Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuân đội Mỹ dọa đình chỉ 9.000 nhân viên Hàn Quốc

Quân đội Mỹ dọa đình chỉ 9.000 nhân viên Hàn Quốc

Quân đội Mỹ thông báo sẽ cho 9.000 nhân viên Hàn Quốc nghỉ phép không lương từ tháng 4 nếu không đạt thỏa thuận về “phí bảo vệ” với Seoul.

“Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã bắt đầu gửi thông báo cho nghỉ phép tới các nhân viên Hàn Quốc nhằm đáp ứng yêu cầu thông báo trước 60 ngày. Chúng tôi sẽ sớm hết ngân sách để trả lương cho công dân Hàn Quốc nếu nước này không duy trì cam kết chia sẻ kinh phí quốc phòng”, USFK hôm qua ra thông cáo cho biết.

Số nhân viên này sẽ phải nghỉ việc từ tháng 4 nếu hai nước không đạt được thỏa thuận về chi phí quốc phòng cho lực lượng đồn trú của Mỹ tại Hàn Quốc.

Washington và Seoul đã tổ chức 6 vòng đàm phán nhưng chưa đạt được thỏa thuận mới về kinh phí cho lực lượng đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc. Washington muốn Seoul trả 4,5 tỷ USD/năm, tăng gần 5 lần so với các năm trước, trong khi Hàn Quốc cho rằng con số này quá cao.

Thỏa thuận hiện tại đã hết hạn từ cuối năm 2019, nhưng quân đội Mỹ đang dùng các nguồn “ngân sách dư thừa” để trả lương cho các nhân viên người Hàn Quốc đang làm việc tại các căn cứ đồn trú của Mỹ tại nước này, theo đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris.

Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo an ninh cho nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục kêu gọi Hàn Quốc tăng đóng góp tài chính cho lực lượng đồn trú Mỹ.

Khoảng 70% đóng góp của Seoul dùng để trả lương cho 9.000 nhân viên Hàn Quốc làm việc trong các lĩnh vực hành chính, kỹ thuật và dịch vụ khác cho quân đội Mỹ. USFK cuối năm 2018 cảnh báo sẽ buộc các nhân viên Hàn Quốc nghỉ không lương nếu hai bên không đạt thỏa thuận về “phí bảo vệ” mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới