Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐàm luậnBộ mặt thật của TQ trong quan hệ Quốc tế

Bộ mặt thật của TQ trong quan hệ Quốc tế

Mấy năm gần đây Thế giới có nhiều nơi bất ổn như khu vực Trung Đông, nhiều quốc gia còn nghèo khó. Các nước phát triển như Mỹ, Nga, Đức, Pháp, Nhật, Anh, Úc đều chung tay giải quyết các bất ổn nêu trên. Mỹ, Nga và nhiều nước cũng kiên quyết tấn công nhà nước IS, hỗ trợ các nước bị thiên tai, chống đói nghèo.

Trung Quốc là nước có nền kinh tế thứ hai Thế giới, nhiều năm qua đầu tư hiện đại hoá quân đội nhưng những gì Trung Quốc làm cho Thế giới lại khác với tất cả các nước khác.

Về kinh tế, thay vì viện trợ hoặc đầu tư giúp các nước thoát nghèo, giúp dân khỏi đói, Trung Quốc lại tìm cách cho vay để đầu tư vào các công trình có lợi cho Trung Quốc. Bằng cách này nhiều nước châu Phi đã rơi vào bẫy nợ. Các công trình đội vốn, dang dở. Để trả nợ cho Trung Quốc các nước buộc phải cho họ khai thác tài nguyên, sử dụng cảng biển, nhập hàng hoá của Trung Quốc. Sau nhiều năm một số nước mới nhận ra và từ chối kiểu đầu tư bẫy nợ của Trung Quốc.

Về quân sự, ở những vùng xảy ra xung đội hoặc khủng bố, Trung Quốc đứng ngoài, mặc kệ Mỹ, Nga… đổ người đổ của dẹp loạn cứu người vô tội. Đây cũng là cách mà Mao Trạch Đông đã làm trước đây là “toạ sơn quan hổ đấu”, cứ để cho các nước chiến đấu, hao người tốn của còn Trung Quốc sẽ nhân cơ hội đó mà làm giàu.

Thậm chí Trung Quốc còn tìm cách xúi giục, cản trở những nước muốn quan hệ hoà bình. Điển hình là việc Trung Quốc tìm cách để Mỹ và Triều Tiên không ký được thoả thuận bình thường hoá quan hệ.

Tệ hại hơn, Trung Quốc đầu tư vào quân sự để tìm cách đe nẹt, chiếm đoạt, chiếm biển của các nước láng giềng. Trung Quốc gây sự với Nhật Bản ở biển Hoa Đông, gây sự với Ấn Độ, Myanmar ở biên giới trên bộ. Đặc biệt là sự trơ tráo bằng việc tuyên bố chủ quyền 80% diện tích Biển ĐÔng, ngang nhiên chiếm và bồi đắp các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành căn cứ quân sự, cản trở con đường hàng hải Quốc tế. Ngăn trở cư dân các nước Indonesia, Philippines đánh các trên chính vùng đặc quyền kinh tế của họ. Chính Trung Quốc là nước gây ra sự bất ổn khu vực Biển Đông.

Năm 2019 là năm các nước trên Thế giới đã nhận ra bộ mặt thật của Trung Quốc cả về kinh tế lẫn quân sự và tìm cách lánh xa hoặc lên án thói côn đồ của Trung Quốc. Hy vọng năm 2020 các nước sẽ đoàn kết để chống lại bá quyền Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới