Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKiếm tiền bất chấp "quốc nạn" ở TQ mùa dịch virus Vũ...

Kiếm tiền bất chấp “quốc nạn” ở TQ mùa dịch virus Vũ Hán: Đội giá chưa đủ, còn làm giả… khẩu trang

Truyền thông Trung Quốc ghi nhận một loạt vụ xử lý liên quan đến các mặt hàng thiết yếu, trong giai đoạn tăng cường phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCov) gây ra.

Giới chức thành phố Nghĩa Ô, Trung Quốc, kiểm tra một cơ sở kinh doanh khẩu trang vào rạng sáng ngày 26/1 (Ảnh: Weibo)

Tờ Beijing Daily ngày 29/1 đưa tin, cơ quan quản lý thị trường thành phố Bắc Kinh đã thông báo trường hợp đầu tiên bị xử lý nặng kể từ khi chiến dịch phòng chống dịch virus nCov được đẩy mạnh hồi tuần qua.

Theo đó, ngày 23/1, đơn vị quản lý thị trường quận Phong Đài, Bắc Kinh đã kiểm tra một chi nhánh tại địa phương của chuỗi nhà thuốc Jimintai, liên quan đến khiếu nại cơ sở này tăng mạnh giá bán khẩu trang.

Kết quả điều tra cho thấy, những người vi phạm đã tranh thủ thời điểm nhu cầu của người dân tăng cao đối với mặt hàng khẩu trang, qua đó nâng giá sản phẩm khẩu trang 3M mẫu 8511CN từ 200 nhân dân tệ/hộp 10 chiếc lên 850 tệ/hộp. Sản phẩm này được rao bán trên mạng Internet ở Trung Quốc với giá 143 tệ/hộp.

Hiệu thuốc kể trên đã phải nhận án phạt nặng là 3.000.000 tệ (hơn 10 tỉ VNĐ) vì hành vi của mình.

Người phụ trách cơ quan quản lý thị trường Bắc Kinh tuyên bố thành phố này sẽ kiểm tra nghiêm ngặt những hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để gây rối loạn giá cả thị trường bằng cách đầu cơ tích trữ, lan truyền thông tin giả mạo, cố ý “thổi” giá sản phẩm,…

Từ ngày 23/1 đến nay, giới chức Bắc Kinh đã ghi nhận và lập án điều tra 31 vụ sai phạm liên quan đến giá cả, trong đó có 15 vụ được lập trong ngày 28/1, hé lộ hiện tượng lợi dụng dịch bệnh và sự hoang mang của người dân để trục lợi đang gia tăng trong những ngày gần đây.

Khẩu trang – sản phẩm quan trọng nhất để bảo vệ cá nhân trong mùa dịch – còn xuất hiện tình trạng làm giả quy mô lớn tại Trung Quốc.

Tối ngày 25/1, công an thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, đã phối hợp cùng Cục quản lý thị trường Nghĩa Ô để hành động, sau khi có đầu mối về một vụ làm giả khẩu trang. Trước đó, các thông tin do người dùng chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc cáo buộc một cơ sở sản xuất khẩu trang ở Nghĩa Ô không đáp ứng yêu cầu không gia vô trùng, công nhân không đeo khẩu trang và găng tay hợp tiêu chuẩn khi làm việc, điều kiện vệ sinh công xưởng tồi tệ. Thông tin tố cáo còn kêu gọi nhà chức trách vào cuộc khi có rủi ro 7 triệu chiếc khẩu trang giả được tuồn ra thị trường.

Ngày 27/1, công an Nghĩa Ô thông báo trên Weibo, cho biết đã tạm giữ hình sự 5 người liên quan đến vụ làm giả khẩu trang nhãn hiệu 3M.

Trong cuộc đột kích vào cơ sở sản xuất khẩu trang, nhà chức trách Nghĩa Ô thu được khoảng 100.000 khẩu trang nhãn hiệu Qingqing, 50.000 khẩu trang không nhãn mác, nhưng chưa thu phát hiện khẩu trang 3M bị làm giả. Công an địa phương cũng cam kết đẩy mạnh xử lý vụ án nhằm trấn áp toàn bộ đường dây buôn bán khẩu trang giả.

Theo Beijing Daily, tình trạng “thổi” giá cũng xuất hiện ở nhiều sản phẩm khác trên thị trường. Ngày 26/1, hai siêu thị ở thành phố Trịnh Châu bị phát hiện niêm yết giá bán bắp cải lên đến 63 tệ/chiếc (hơn 200.000VNĐ). Chính quyền Trịnh Châu đã điều tra vụ việc và đưa ra mức phạt 500.000 tệ (hơn 1.6 tỉ VNĐ) đối với đơn vị vi phạm.

Tuần trước, một nhà thuốc ở thủ phủ Hohhot, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc cũng hứng chỉ trích vì tìm cách hốt bạc từ “quốc nạn” khi tăng giá khẩu trang gấp 2.5 lần giá bình thường.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay, tính đến 18h ngày 29/1, tại Trung Quốc Đại lục đã xác nhận có tổng cộng 6.078 trường hợp lây nhiễm virus nCov, 115 người được ra viện, 132 người tử vong.

Trong cuộc họp báo chiều nay của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc về tình hình dịch viêm phổi cấp, Phó chủ nhiệm Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Phùng Tử Kiện cho biết các ban ngành và cơ quan chuyên môn các địa phương ở nước này đã ráo riết chuẩn bị sẵn sàng để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm virus khi người dân di chuyển trở lại các thành phố sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

RELATED ARTICLES

Tin mới