Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐáp trả lời đe dọa của TQ, Đài Loan tổ chức tập...

Đáp trả lời đe dọa của TQ, Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn

Sau chiến thắng vang dội của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến trong cuộc bầu cử vừa qua, Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra những đe dọa sẽ sử dụng biện pháp cứng rắn nếu Đài Loan tuyên bố độc lập. Đáp trả, Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhằm thể hiện sức mạnh và sự ủng hộ với lãnh đạo Thái Anh Văn tái đắc cử.

Lời đe dọa vô lý của Trung Quốc

Ngay sau chiến thắng của bá Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến (DPP), Bộ Ngoại giao Trung Quốc (12/1) đã tuyên bố nhấn mạnh “dù có chuyện gì thay đổi với tình hình nội bộ ở Đài Loan thì thực tế cơ bản rằng chỉ có một nước Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần của Trung Quốc sẽ không thay đổi”; tái khẳng định “sự đồng thuận phổ quát của cộng đồng quốc tế tôn trọng nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ cũng sẽ không thay đổi”. Bắc Kinh hy vọng thế giới ủng hộ người dân Trung Quốc phản đối các hoạt động ly khai và “hiện thực hóa việc thống nhất đất nước”. Trong thông báo tương tự, Người phát ngôn Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Mã Hiểu Quang nhấn mạnh mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và Trung Quốc “kiên quyết phản đối các hành động và ý đồ ly khai vì ‘Đài Loan độc lập’ dưới bất cứ hình thức nào”. Ông Mã Hiểu Quang cũng cho biết bất kỳ hoạt động ủng hộ độc lập nào muốn tách hòn đảo khỏi đại lục sẽ không được dung thứ và “chúng tôi kiên quyết lên án và chống lại các hình thức hoạt động đòi độc lập và ly khai khác nhau của Đài Loan nhằm duy trì hòa bình và ổn định chung ở eo biển Đài Loan. Bà Thái Anh Văn đã dung túng cho phong trào ủng hộ độc lập ở Đài Loan, và làm thiệt hại các hoạt động trao đổi, hợp tác xuyên eo biển bằng cách từ chối chấp nhận nguyên tắc Một Trung Quốc”; đồng thời nhấn mạnh “Đài Loan là một phần thiêng liêng và không thể tách rời của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ người nào, tổ chức chính trị sử dụng bất kỳ phương pháp nào để phá vỡ bất kỳ phần nào của Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (13/1) cũng đã đưa ra một phát ngôn cứng rắn sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh rằng không thay đổi quan điểm về “Một Trung Quốc”. Theo ông Vương Nghị, “những kẻ ly khai sẽ phải chịu số phận diệt vong và để lại mùi hôi thối bốc lên trong một vạn năm”; đồng thời tiếp tục khẳng định rằng, nguyên tắc “Một Trung Quốc” từ lâu đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Sự đồng thuận về nguyên tắc “Một Trung Quốc” vẫn sẽ không thể bị thay đổi một chút nào chỉ vì một cuộc bầu cử địa phương tại Đài Loan, và sẽ không thể bị lung lay vì những phát ngôn và hành động sai lầm của một số chính trị gia phương Tây.

Đài Loan tập trận đáp trả

Theo thông tin trên, Thủy quân lục chiến thuộc Lực lượng phòng vệ Đài Loan (16/1) đã tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn vào ngày, như là một phần các hoạt động quân sự sau bầu cử, nhằm thể hiện sự ủng hộ với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vừa tái đắc cử. Cuộc tập trận tập trung vào kịch bản vô hiệu hóa mối đe dọa từ các nhóm tấn công nhỏ, sử dụng vũ khí cá nhân và chiến đấu tay đôi với kẻ thù giả định. Trước đó vài ngày, Lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng tổ chức cuộc tập trận có sự tham gia của không quân. Lực lượng này vừa trải qua đợt nâng cấp lớn, thông qua việc mua lại phiên bản mới nhất của gia đình tiêm kích F-16 và một số công nghệ tiên tiến khác của Mỹ.

Trước đó, trong bài phát biểu sau khi giành thắng lợi, bà Thái Anh Văn cho biết Trung Quốc rằng nước này hãy từ bỏ việc đe dọa để lấy lại hòn đảo bằng vũ lực. Theo Tổng thống Đài Loan, “hòa bình có nghĩa là Trung Quốc phải từ bỏ các mối đe dọa vũ lực chống lại Đài Loan”; đồng thời bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Bắc Kinh hiểu rằng Đài Loan dân chủ và chính phủ được bầu cử dân chủ của Đài Bắc, sẽ không nhượng bộ trước các đe dọa và hành động hăm dọa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới