Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNỗi sợ hãi virus corona đóng băng các dự án Vành đai...

Nỗi sợ hãi virus corona đóng băng các dự án Vành đai Con đường ở Pakistan

Những lo sợ về chủng virus corona mới đang lan tới Pakistan khiến nước này trì hoãn một vài dự án trong Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan vốn là một thành phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, tại Lahore và Nam Punjab, theo bài viết của Adnan Aamir đăng trên Nikkei Asian Review (1/2/2020).

 

Mặc dù Pakistan chưa có bất kỳ trường hợp nào được xác nhận nhiễm virus chết người chủng mới, nhưng số người chết vì dịch do nó gây ra đã lên tới hơn 300 người ở Trung Quốc, theo giới chức y tế Bắc Kinh. Hơn một chục quốc gia đã có những trường hợp nhiễm bệnh, bao gồm Ấn Độ và Nepal ở Nam Á.

Các dự án hành lang kinh tế đã bị ngưng lại vào thứ Năm (30/1) tại Nam Punjab, theo nhật báo Pakistan The Nation.

71 kỹ sư Trung Quốc cùng với nhân viên an ninh địa phương đang tiến hành sàng lọc virus corona, báo cáo nói.

Công việc trong dự án Tàu điện ngầm Orange Line ở Lahore cũng bị đình chỉ. Các lao động Trung Quốc được yêu cầu ở lại trong chỗ trú 3 ngày, trong thời gian đó họ sẽ được kiểm tra virus corona, theo nhật báo The News.

 

Orange Line là dự án giao thông đô thị lớn nhất diễn ra dưới sự bảo trợ của hành lang kinh tế, với kinh phí 1,63 tỷ đô la, Uzair Shah, tổng giám đốc của dự án nói với các phương tiện truyền thông rằng các công việc thuộc dự án đã tạm ngừng.

Người Trung Quốc làm việc trong dự án Thành phố An toàn Lahora cũng bị hạn chế rời khỏi nơi ở như một biện pháp phòng ngừa.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Lahora cũng đã hủy bỏ tất cả các cuộc họp sắp tới do lo ngại khả năng lây lan virus.

Peng Zhengwu, phó tổng lãnh sự, xác nhận với truyền thông địa phương rằng các cuộc họp đã bị hủy, nói rằng quyết định này là một biện pháp kiểm dịch nội bộ.

Theo The News, tổng lãnh sự Trung Quốc tại Lahore đã chỉ thị tất cả người Trung Quốc đã đến Pakistan trong những ngày gần đây phải ở nguyên chỗ trú trong hai tuần tới.

 Đồng thời, Pakistan đã gửi một thông điệp động viên Trung Quốc sau khi số ca nhiễm virus corona được xác nhận vượt quá 9.000 và số người chết lên tới 200 người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong hôm thứ Năm ban bố virus corona là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Chính phủ Pakistan đã tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc cho tới Chủ nhật. Reuters trích lời bộ trưởng hàng không Abdul Sattar Khokhar xác nhận việc ngừng các chuyến bay.

Có những đồn đại rằng virus corona đã lan đến Gwadar, một thị trấn cảng biển ở phía tây nam Pakistan. Còn trên các phương tiện truyền thông xã hội lan các tin đồn rằng có 6 người Trung Quốc làm việc tại cảng đã được chẩn đoán mắc bệnh. Tại cảng này có hàng trăm người Trung Quốc làm việc trong công ty liên doanh Cổ phần Cảng Nước ngoài Trung Quốc (Chinese Overseas Port Holding Company).

Nhân viên y tế quận Gwadar sau đó đã bác bỏ những tin đồn và nói là không có ai xét nghiệm dương tính với virus corona trong thành phố. Trao đổi với Nikkei Asian Review, các nguồn tin địa phương nói rằng nhân viên Trung Quốc không tiếp cận gần với công dân của Gwadar, nên nguy cơ truyền virus rất là thấp.

 Mặc dù Trung Quốc và Pakistan là láng giềng và dòng người khổng lồ qua lại giữa hai nước, nhưng cho tới thứ Bảy  (1/2) chưa có trường hợp nào ở nước này nhiễm virus corona.

Trong các cuộc tranh luận xung quanh virus ở Pakistan, vấn đề lớn nhất là các sinh viên Pakistan mắc kẹt ở Trung Quốc.

“4 cá nhân nghi nhiễm virus đã được theo dõi và lấy mẫu, và chúng tôi có thể khẳng định rằng họ không nhiễm virus corona”, Bộ trưởng Y tế Pakistan Zafar Mirza nói.

Ông Mirza cho biết đã nhận được báo cáo về 4 sinh viên Pakistan ở Vũ Hán, tâm chấn của dịch bệnh. Tuy nhiên, ông cho biết, Pakistan đã quyết định không sơ tán công dân khỏi Trung Quốc để ngăn chặn virus corona lan rộng hơn.

Ông nói thêm rằng đó là vì “lợi ích lớn hơn của khu vực” nên không di tản người Pakistan ở Vũ Hán.

Quyết định này của chính quyền Pakistan đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ các chính trị gia đối lập và các tổ chức xã hội dân sự.

Thượng Nghị sĩ Raza Rabbani, cựu chủ tịch Thượng viện, yêu cầu phải đưa người Pakistan mắc kẹt về nhà trong những chuyến bay đặc biệt. Còn Thượng Nghị sĩ Mushahidullah Khan yêu cầu chính phủ hành động ngay lập tức để giúp đỡ công dân của mình ở Trung Quốc.

Nhưng các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền Pakistan như Tehreek-e-Insaf đã bảo vệ quyết định không đưa người Pakistan mắc kẹt ở Trung Quốc về nhà.

Còn nghị sĩ Seemi Ezdi cho rằng Trung Quốc “có cơ sở y tế tốt hơn và cũng đang cố gắng đưa ra các phương pháp điều trị virus. [Pakistan] không thể điều trị virus này. Quyết định của chính phủ là vì lợi ích tốt nhất cho công dân”, bà nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới