Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tranh cãi nóng với Bắc Kinh về corona

Mỹ tranh cãi nóng với Bắc Kinh về corona

Washington khẳng định có những chứng cứ khoa học để thúc đẩy quyết định cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch.

Giám đốc Trung tâm Các bệnh về đường hô hấp và miễn dịch thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), bà Nancy Messonnier ngày 3/2 (giờ địa phương) đã lên tiếng phản bác các bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu ra cho rằng Mỹ là tác nhân thúc đẩy dịch viêm phổi do virus corona gây ra trầm trọng hơn.

Theo bà Messonnier, CDC có đội ngũ nhà khoa học “rất tài giỏi,” có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về các bệnh tương tự bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV gây ra.

Do đó, các khuyến cáo y tế và quyết định liên quan được đưa ra dựa trên những cơ sở khoa học chuẩn xác nhất.

CDC khẳng định, Mỹ có kế hoạch triển khai thêm nhiều chuyến bay tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc để đưa công dân nước này về nước. Cuối tuần này, CDC sẽ cử thêm 4 nhóm tới khảo sát các địa điểm thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ mà các máy bay này có thể hạ cánh.

Hiện có 195 công dân Mỹ – trong đó có các nhà ngoại giao và gia đình của họ, bị cách ly tại một căn cứ quân sự ở bang California sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán hồi tuần trước.

Mỹ là quốc gia đầu tiên rút về nước một số nhân viên ngoại giao tại Trung Quốc và tại Vũ Hán – tâm dịch nCoV. Mỹ cũng là nước đầu tiên ra lệnh cấm nhập cảnh với toàn bộ công dân Trung Quốc.

Mỹ  đồng thời công bố các biện pháp cách ly công dân Mỹ có các yếu tố liên quan tới Trung Quốc. Sau đó, nước này đã gửi đề nghị sẽ giúp đỡ Trung Quốc bằng cách gửi các nhà khoa học tới tâm dịch.

Mỹ đã ghi nhận 11 trường hợp nhiễm virus 2019-nCoV ở nước này, trong đó có trường hợp thứ hai lây nhiễm từ người sang người bên trong lãnh thổ Mỹ. Mỹ đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch bệnh này.

Trung Quốc đã chỉ trích quyết định cách ly ngay từ đầu mà Mỹ đưa ra là gây hoang mang, gieo rắc nỗi sợ hãi trên toàn thế giới và là một quyết định cảm tính.

“Mỹ không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ sự hỗ trợ đáng kể nào nhưng họ lại là quốc gia đầu tiên tiến hành sơ tán nhân viên Lãnh sự quán ở Vũ Hán.

Họ cũng là quốc gia đầu tiên ngỏ lời đưa một phần nhân viên Đại sứ quán về nước và cũng là quốc gia đầu tiên ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách Trung Quốc. Tất cả những động thái này chỉ có thể tạo ra nỗi sợ hãi và lan truyền nó.

Điều mà chúng tôi cần khẩn cấp nhất bây giờ là khẩu trang y tế, quần áo và kính bảo hộ” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Động thái cấm công dân Trung Quốc được cho là đã đi ngược lại các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về giới hạn đi lại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập luận, Bắc Kinh tôn trọng các biện pháp đảm bảo an toàn của các nước trước dịch bệnh, song chính phủ các nước cần đưa ra những giải pháp hợp lý, bình tĩnh và dựa trên khoa học thay vì cảm tính.

Trong một bài phỏng vấn trên tờ Lenta.ru, Giáo sư, Tiến sỹ y khoa Pirogov Vladimir Nikiforov – Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm và Dịch tễ học, Đại học Y khoa và Nghiên cứu y học Quốc gia Nga – nhận định rằng, virus corona không quá đáng sợ như bệnh sởi hay rubella xét về mức độ lây nhiễm, hoảng loạn sẽ chỉ càng khiến tình hình trầm trọng thêm và không cần thiết.

Cách đơn giản để kiểm soát trận lây lan này là giám sát tất cả những người đến từ Trung Quốc.

“Nếu anh ta có triệu chứng khó chịu, hãy gửi một đội y tế đến đưa anh ta về bệnh viện, cách ly và điều trị” – Giáo sư Nikiforov cho hay.

Ông khẳng định rằng, chưa thể có vaccine đối với virus corona trong thời gian 5 tháng nữa, kể cả với bất cứ thông tin nào cho rằng sẽ sớm có virus corona trên thế giới. Trong thời gian chờ đợi, có thể sử dụng bất cứ loại thuốc kháng virus nào – như interferon, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

RELATED ARTICLES

Tin mới