Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ triển khai máy bay không người lái Triton đến đảo Guam...

Mỹ triển khai máy bay không người lái Triton đến đảo Guam để theo dõi động thái quân sự của TQ ở Tây Thái Bình Dương

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực Tây Thái Bình Dương, đã đe dọa trực tiếp lợi ích và an ninh của Mỹ trong khu vực. Hải quân Mỹ đãtuyên bố sẽ triển khai 2 máy bay không người lái tại Guam để tăng cường năng lực kiểm tra giám sát tại Tây Thái Bình Dương và giám sát hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực này.

Theo thông tin trên, hai chiếc MQ-4C Triton đã được điều tới căn cứ không quân Anderson ngày 26/1 nhằm mở rộng khả năng trinh sát và giám sát của quân đội Mỹ trong khu vực. Quân đội Mỹ cho biết, hoạt động triển khai những chiếc MQ-4C Triton “sẽ cho phép cải thiện sự nhận biết về vùng biển” cùng với năng lực đã được khẳng định của những chiếc máy bay tuần thám biển P-8, P-3 và EP-3. Mục tiêu ban đầu của Hải quân Mỹ là từ năm 2016 sẽ bắt đầu triển khai máy bay không người lái Triton cỡ lớn tại Guam. Tuy nhiên, kế hoạch bị dừng lại sau khi có vấn đề phát sinh trong chuyến bay tập.

Máy bay không người lái Triton là phiên bản cải tiến của Global Hawk do hãng Northrop Grumman sản xuất, dài 14,5 m, sải cánh 40 m, có thể bay liên tục hơn 24 giờ với độ cao hơn 16 km, tốc độ 592 km/giờ. Máy bay được trang bị radar có thể quét 360o, bao quát khu vực khoảng 3.700 km. MQ-4C Triton còn có hệ thống quan sát có thể chuyển hình ảnh độ phân giải cao đến các máy bay khác hoặc trung tâm kiểm soát dưới mặt đất.

Trước đó, Hải quân Mỹ (9/2019) cũng đã gửi hai chiếc máy bay không người lái Triton MQ-4C tới Guam, đưa nền tảng giám sát mới vào sâu trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương trong thời điểm căng thẳng với Trung Quốc và Hải quân Mỹ đang tăng cường tuần tra tự do hàng hải với tàu chiến đi ngang eo biển Đài Loan. Giới chức quốc phòng Mỹ khẳng định, việc triển khai Triton MQ-4C tới Guam theo kế hoạch nâng cao năng lực hoạt động sớm để đánh giá cách thức chúng hoạt động cùng với máy bay Mỹ hoặc liên minh. Trong những năm tới, đội Triton của Hải quân Mỹ sẽ hoạt động tại 5 căn cứ trên thế giới. Ngoài ra, việc để máy bay không người lái đối mặt với máy bay có người lái và tàu thuyền ở khu vực Thái Bình Dương đã trở thành một trong những ưu tiên cao nhất của Hải quân Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo, lắp đặt vũ khí, trong đó có tên lửa đất đối không ở các tiền đồn trên Biển Đông.

Được biết, khi đề nghị cấp ngân sách 2020, Hải quân Mỹ đã xin 3,7 tỷ USD để thực hiện nhiều chương trình drone, trong đó 447 triệu USD dành cho hai máy bay không người lái cỡ lớn có thể tiến hành nhiều hoạt động, từ giám sát tầm xa đến tấn công. Trong không trung, máy bay không người lái Triton đã thể hiện năng lực truyền video chất lượng cao cho các máy bay do thám P-8 và các trạm mặt đất, giúp P-8 có cái nhìn rõ ràng hơn, cho phép loại máy bay săn ngầm này tập trung vào nhiệm vụ chính của chúng. Triton cuối cùng sẽ thay thế các máy bay do thám P-3C già cỗi.

Việc đưa Triton tới Guam diễn ra trong bối cảnh drone tiếp liệu Stingray MQ-25 của Hải quân Mỹ đã bay thử thành công lần đầu tiên tại một cơ sở của Boeing ở Mỹ. Các phi công của Boeing đã điều khiển từ xa Stingray chạy đà, cất cánh và bay theo đường bay vạch sẵn trong suốt hai giờ. Hải quân Mỹ coi Stingray là máy bay tiếp liệu của tương lai, đậu trên các tàu sân bay, đảm nhiệm việc tiếp liệu thay cho các máy bay có người lái trong các nhiệm vụ nguy hiểm.

RELATED ARTICLES

Tin mới