Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnQuan hệ các nước với TQ trong dịch Corona

Quan hệ các nước với TQ trong dịch Corona

Trong tuần vừa qua Tung Quốc đã xử lý hơn 400 cán bộ vì dịch Corona, trong đó có việc không sớm công bố thông tin để có biện pháp ngăn chặn dịch.

Hiện nay đã có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có ca nhiễm virus Corona bắt nguồn và bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Trước tốc độ lây lan nhanh chóng, các nước trên Thế giới luôn phải thực hiện biện pháp cứng rắn với việc nhập cảnh của người Trung Quốc.

Trung Quốc là nước có dân số đông nhất Thế giới, hầu như tất cả các nước đều có quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Nhiều tập đoàn lớn của các cường quốc như Mỹ, Anh, Nhật, Úc.. đều đầu tư cơ sở sản xuất kinh doanh ở Trung Quốc. Quan hệ thương mại của Trung Quốc và các nước ngày càng gia tăng. Thế giới của chúng ta cứ 6 người thì có 1 người là người Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc chiếm tỉ lệ khá lớn ở nhiều quốc gia, đặc biệt là châu Âu, Mỹ và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trung Quốc cũng có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh ở các nước, nhiều người Trung Quốc ở nước ngoài.

Vì vậy khi Tổ chức Y tế Thế giới công bố tình trạng khẩn cấp về dịch virus Corona trên toàn cầu thì việc các nước phải hạn chế, có nước tạm dừng việc cho người Trung Quốc nhập cảnh cũng là điều cần phải làm để ngăn dịch.

Tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán cũng bị cô lập. Người Vũ Hán không được di chuyển ra các tỉnh khác, người tỉnh khác không được đi vào Vũ Hán.

Nhiều người Trung Quốc ở các tuyến bay trong nước và quốc tế nhất quyết không đi cùng chuyến bay với người Vũ Hán.

Chính quyền nhiều nước sẵn sàng cung cấp thiết bị, chuyên gia giúp Trung Quốc ngăn chặn và dập dịch. Nhưng chính quyền Trung Quốc không phải chấp nhận tất cả sự trợ giúp của các nước.

Đây là trách nhiệm ngăn dịch của chính quyền các nước trên Thế giới. Những biện pháp ngăn chặn khách du lịch Trung Quốc, người Trung Quốc đến các nước làm việc là điều bất đắc dĩ vì sẽ thiệt hại về kinh tế, quan hệ chính trị. Ngay các nước là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc như Mỹ, Úc cũng buộc phải cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Thiết tưởng Trung Quốc phải đoàn kết với các nước trong việc chung tay ngăn chặn dịch, nhưng người phát ngôn Hoa Xuân Oánh lại quay lại chỉ trích Mỹ. Quyền đại sự Trung Quốc tại Israel thậm chí còn ví việc Israel hạn chế du khách Trung Quốc như trong lịch sử người theo đạo Do Thái (của Israel) bị Đức Quốc xã diệt chủng. Cách so sánh này là không thể chấp nhận được trong thời đại hiện nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới