Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số nội dung chính trong Thông điệp Liên bang 2020 của...

Một số nội dung chính trong Thông điệp Liên bang 2020 của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 05/2/2020, trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống D.Trump đã trình bày bản Thông điệp Liên bang 2020 và cũng là Thông điệp Liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ hiện tại của ông. Với thời lượng khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, Tổng thống Mỹ đã tập trung liệt kê thành tựu trong nhiệm kỳ Tổng thống và cam kết tiếp tục “khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Tổng thống D.Trump khẳng định sau 3 năm phát động chiến dịch đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, chính phủ Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm, thu nhập tăng vọt, nghèo đói giảm mạnh, tỷ lệ tội phạm giảm, niềm tin gia tăng.

Về kinh tế – xã hội

Tổng thống D.Trump khẳng định chính phủ của ông đã vực dậy và đưa nền kinh tế Mỹ thoát khỏi suy thoái. Ông đã làm việc để nhanh chóng hồi sinh nền kinh tế Mỹ, cắt giảm một số lượng kỷ lục những quy định giết chết việc làm, cắt giảm thuế ở mức kỷ lục và chưa từng có trong lịch sử, đồng thời đấu tranh cho những hiệp định thương mại công bằng, có đi có lại. Khẳng định chương trình nghị sự của chính phủ Mỹ luôn vì người dân Mỹ. Từ khi nhậm chức tới nay, Tổng thống D.Trump khẳng định đã tạo ra 7 triệu việc làm mới, nhiều hơn 5 triệu so với con số mà các chuyên gia chính phủ dự kiến trong chính quyền tiền nhiệm. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng một nửa thập kỷ. Theo Tổng thống D.Trump khẳng định, tỷ lệ thất nghiệp ở cộng đồng người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và gốc Á chạm ngưỡng thấp nhất lịch sử. Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm thanh niên Mỹ gốc Phi cũng thấp nhất mọi thời đại. Tỷ lệ nghèo đói ở cộng đồng người Mỹ gốc Phi giảm xuống mức thấp nhất từng được ghi nhận. Tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ đạt mức thấp nhất trong gần 70 năm qua và năm 2019, phụ nữ đảm nhận 72% số công việc mới được tạo ra thêm.

Tổng thống D.Trump khẳng định trong 8 năm chính quyền tiền nhiệm, hơn 300.000 người trong độ tuổi lao động rời bỏ lực lượng lao động. Theo Tổng thống D.Trump khẳng định, chỉ trong ba năm chính quyền Mỹ, 3,5 triệu người trong độ tuổi lao động đã gia nhập lực lượng lao động. Thu nhập ròng của nửa dưới danh sách lao động làm công ăn lương đã tăng 47%, nhanh gấp ba lần mức tăng của 1% nhóm đầu. Sau hàng thập kỷ thu nhập đi ngang hoặc sụt giảm, mức lương đang gia tăng nhanh chóng và, thật tuyệt vời, chúng tăng nhanh nhất ở nhóm lao động thu nhập thấp, những người đã chứng kiến mức tăng lương 16%. Thu nhập trung bình thực tế của các hộ gia đình giờ đây đạt mức cao kỷ lục. Tổng thống D.Trump khẳng định từ khi nhậm chức, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng trưởng 70%, bổ sung thêm 12.000 tỷ USD vào tài sản quốc gia, vượt xa mọi kỳ vọng. Hàng triệu người tham gia Quỹ hưu trí Tư nhân 401 và các quỹ hưu trí khác đang được hưởng lợi khi chúng tăng trưởng chưa từng có với mức tăng 60, 70, 80, 90, thậm chí 100%.

Tổng thống D.Trump khẳng định một trong những lời hứa lớn nhất mà ông đưa ra với người dân Mỹ là thay thế Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông đã thay thế NAFTA và ký phê chuẩn hiệp định thương mại Mỹ – Mexico – Canada (USMCA) hoàn toàn mới.USMCA sẽ tạo ra gần 100.000 việc làm thu nhập cao trong ngành ôtô Mỹ và gia tăng đáng kể xuất khẩu, đem lại lợi ích cho nông dân, chủ trang trại và công nhân nhà máy. Nó cũng sẽ đưa thương mại với Mexico và Canada lên một tầm cao mới nhưng với mức độ công bằng và có đi có lại lớn hơn. Đây là thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên trong nhiều năm có được sự ủng hộ mạnh mẽ của các công đoàn lao động Mỹ. Mỹ cũng đã có những chính sách hiệu quả đối với Trung Quốc cân bằng cán cân thương mại và mang lại lợi nhuận cho nền kinh tế Mỹ.

Về quân sự quốc phòng, chống chủ nghĩa khủng bố

Tổng thống D.Trump cho biết để bảo vệ tự do của người Mỹ, chính phủ Mỹ đã đầu tư khoản ngân sách kỷ lục 2.200 tỷ USD cho quân đội Mỹ, mua những máy bay, tên lửa, tàu chiến và mọi thiết bị quân sự tốt nhất. Tất cả đều sản xuất tại Mỹ. Mỹ cũng khiến các đồng minh chịu chi trả ở mức phù hợp. Mỹ đã nâng mức đóng góp của các thành viên NATO khác lên hơn 400 tỷ USD. Số đồng minh đáp ứng các nghĩa vụ tối thiểu cũng tăng hơn gấp đôi. Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Truman thành lập lực lượng không quân hơn 70 năm trước, Mỹ đã tạo ra một nhánh mới thuộc Lực lượng Vũ trang Mỹ, đó là Quân chủng Vũ trụ. Tổng thống D.Trump ca ngợi Chính quyền Mỹ đã bảo vệ mạnh mẽ an ninh quốc gia và chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Mỹ đã công bố kế hoạch đột phá nhằm mang lại hòa bình cho người Israel và Palestine. Mọi nỗ lực trong quá khứ đã thất bại, chúng ta phải quyết tâm và đẩy mạnh sáng tạo để bảo đảm ổn định khu vực và mang tới sự thay đổi để hàng triệu người trẻ tuổi nhìn thấy tương lai tốt đẹp hơn. Tổng thống D.Trump cho rằng ba năm trước, IS đã chiếm gần 52.000 km2 ở Iraq và Syria. Ngày nay, IS đã mất 100% địa bàn, kẻ sáng lập và thủ lĩnh tối cao của IS al-Baghdadi đã bị tiêu diệt. Theo Tổng thống D.Trump, trong khi bảo vệ người Mỹ, Mỹ cũng đang nỗ lực chấm dứt các cuộc chiến của Mỹ ở Trung Đông.

Về giáo dục, y tế và môi trường, nhập cư

Tổng thống D.Trump cho biết bước tiếp theo hướng tới xây dựng một xã hội bao trùm là đảm bảo mọi người trẻ Mỹ đều được giáo dục tốt và có cơ hội đạt được Giấc mơ Mỹ. Ông kêu gọi quốc hội thông qua Đạo luật Cơ hội và Học bổng Giáo dục Tự do. Tổng thống D.Trump cũng ca ngợi việc đã nhanh chóng cung cấp những lựa chọn thay thế phải chăng, bảo vệ chương trình Chăm sóc sức khỏe và An sinh Xã hội của mọi người. Ông lên án việc hơn 130 nhà lập pháp trong hạ viện thông qua điều luật, sẽ làm phá sản quốc gia của chúng ta bằng cách cung cấp dịch vụ y tế miễn phí từ tiền của những người đóng thuế cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp, buộc những người đóng thuế phải trợ cấp y tế miễn phí cho bất kỳ ai trên thế giới vượt qua biên giới của chúng ta trái phép. Chính quyền Mỹ cũng đang kiểm soát các công ty dược phẩm lớn. Theo Tổng thống D.Trump, để bảo vệ môi trường, ông đã thông báo Mỹ sẽ tham gia Sáng kiến 1.000 tỷ cây rừng, nỗ lực đầy tham vọng nhằm thu hút chính phủ và các công ty tư nhân cùng trồng mới cây ở Mỹ và trên thế giới. Tổng thống D.Trump cho biết chính quyền Mỹ đã thực thi những nỗ lực chưa từng có tiền lệ để bảo vệ biên giới phía Nam nước Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới