Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCố vấn kinh tế Nhà Trắng lo dịch viêm phổi gây trở...

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng lo dịch viêm phổi gây trở ngại thỏa thuận Mỹ – Trung

Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow nhận định dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của vi rút Corona sẽ gây trở ngại cho việc thực thi thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung giai đoạn 1.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc, ký kết ngày 15.1 và có hiệu lực từ ngày 15.2, có điều khoản ràng buộc Trung Quốc nâng sức mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ lên 200 tỉ USD trong 2 năm.
Trả lời phỏng vấn Fox Business Network ngày 4.2, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho rằng dịch viêm phổi do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) sẽ khiến việc xuất khẩu hàng hóa của Mỹ theo thỏa thuận sẽ kéo dài hơn.
Tuy nhiên, ông nói dịch bệnh sẽ không gây tác động thảm họa đối với các công ty trong chuỗi cung ứng cũng như toàn bộ nền kinh tế Mỹ vì “thế giới không chỉ có Vũ Hán”.
Vị cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng dự báo dịch bệnh sẽ gây thiếu hụt nguyên liệu sản xuất. Theo ông Kudlow, các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn có thể bị ảnh hưởng ít vì có nguồn cung toàn cầu nhưng các nhà sản xuất dược phẩm sẽ ảnh hưởng nhiều do phụ thuộc lớn vào nguyên liệu Trung Quốc.
Trước đó, Ủy ban rà soát an ninh và kinh tế Mỹ – Trung công bố báo cáo nói rằng tính đến ngày 4.2, Trung Quốc vẫn chưa đề nghị Mỹ hoãn thời hạn thi hành thỏa thuận, theo Reuters.
“Việc lan truyền vi rút Corona mới đang gây thiệt hại cho kinh tế và sức khỏe công cộng Trung Quốc và có thể tác động tới năng lực và sự sẵn sàng của họ trong việc thực thi những cam kết trong thỏa thuận giai đoạn 1”, ủy ban của chính quyền Mỹ báo cáo.
RELATED ARTICLES

Tin mới