Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgành dịch vụ Trung Quốc tổn thất 144 tỷ đô la một...

Ngành dịch vụ Trung Quốc tổn thất 144 tỷ đô la một tuần vì dịch virus corona

Các nhà kinh tế ước tính, dịch virus corona bùng phát đã gây tổn thất hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (144 tỷ đô la) cho các nghành nhà hàng, du lịch và điện ảnh của Trung Quốc trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Nikkei dẫn nguồn từ Caixinglobal hôm 4/2.

 

Dịch virus corona hiện đã gây ra cái chết của hơn 400 người và lây nhiễm cho nhiều người hơn cả dịch SARS năm 2003, khiến một phần đất nước Trung Quốc lâm vào bế tắc. Người dân Trung Quốc buộc phải ở nhà, hủy đi lại và tránh tụ tập, gây tác động dồn dập đến các ngành công nghiệp dịch vụ.

Vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2019, các nhà hàng và các nhà bán lẻ Trung Quốc đạt doanh thu hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong bảy ngày. Nhưng nhà kinh tế và giám đốc của Evergrande Think Tank ước tính doanh thu đạt được trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay chỉ bằng một nửa so với tổng doanh thu năm ngoái.

Một người quản lý nhà hàng tại Quảng Châu nói với tờ Caixin rằng họ thường thu được trung bình 500.000 nhân dân tệ tiền bán hàng mỗi ngày trong kỳ nghỉ, nhưng năm nay nhà hàng mất hàng triệu nhân dân tệ.

Haidilao International Holding, chuỗi lẩu lớn nhất Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba (4/2) rằng họ sẽ đóng cửa hết các địa điểm của mình trên đại lục cho đến thứ Sáu (7/2). Tính đến cuối tháng 6, Haidilao đã vận hành 550 nhà hàng tại 116 thành phố ở Trung Quốc đại lục.

 Jiumaojiu Group, một nhà điều hành nhà hàng được niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông, cho biết họ sẽ đóng cửa hơn 300 nhà hàng cho đến 9/2.

Một nhóm ngành công nghiệp ở Quảng Châu hôm thứ Năm (6/2) đề nghị các chủ sở hữu đất thôi không lấy tiền cho thuê hoặc giảm giá tiền thuê đất cho các doanh nghiệp để “cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Trong một bức thư gửi các chủ đất, Hiệp hội cho thuê Bất động sản Quảng Châu xin họ miễn cho khoản tiền cho thuê nhà vào tháng 2 và giảm một nửa tiền thuê trong 2 tháng tới.

Nhà phát triển bất động sản Wanda Group, chủ sở hữu của hơn 300 trung tâm mua sắm trên cả nước đã miễn gần 4 tỷ nhân dân tệ tiền thuê nhà cho các thương nhân.

Nhà điều hành cửa hàng nội thất Red Star Macalline và nhà phát triển địa ốc China Resources Land đều công bố miễn tiền thuê nhà một tháng cho các thương nhân.

 Nhưng những biện pháp này có thể không đủ để giảm áp lực tài chính cho các nhà hàng. Giá thuê thường chiếm 10-15% doanh thu của nhà hàng, trong khi chi phí lao động có thể lên tới 20%-30%.

Người quản lý nhà hàng ở Quảng Châu nói với Caixin rằng việc đầu tiên anh cần làm sau kỳ nghỉ tết là gom tiền để trả lương nhân viên. Nếu nhà hàng không nhận được hỗ trợ tài chính thì có thể dẫn tới phá sản, người quản lý nói.

Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã đưa ra một thông báo vào Chủ nhật (2/5), yêu cầu các ngân hàng không cắt giảm các khoản vay và hạ thấp lãi suất cho vay đối với các nhà bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, các công ty hậu cần và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch virus corona.

Các ngành công nghiệp điện ảnh và du lịch đang gặp khó khăn hơn sau khi các công ty du lịch được yêu cầu đình chỉ tất cả các tour du lịch, các điểm du lịch lớn bị đóng cửa và tất cả 8 bộ phim dự kiến ra mắt dịp tết đều hoãn chiếu.

Các hãng phim Trung Quốc thường phát hành các bộ phim lớn trong kỳ nghỉ và dòng “phim năm mới” thường là công cụ tạo doanh thu, đã đạt doanh thu 5,9 tỷ nhân dân tệ vào tết năm ngoái, chiếm 10% tổng doanh thu năm 2019.

 “Phim năm mới” năm nay dự kiến thu được 7 tỷ nhân dân tệ doanh thu phòng vé.

Năm ngoái, tổng doanh thu du lịch đạt 513,9 tỷ nhân dân tệ trong 7 ngày tết. Doanh thu ngày nghỉ trong các ngành du lịch, phim ảnh, nhà hàng và bán lẻ chiếm gần 7% GDP quý 1 năm 2019 của Trung Quốc. 

Dịch SARS năm 2003 đã hạ rớt 2 điểm phần trăm tăng trưởng GPD của quý. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu dùng trong GDP ngày nay cao hơn nhiều, có nghĩa là dịch bệnh sẽ tác động lớn hơn đến nền kinh tế, nhà kinh tế Ren thuộc Evergrande nói.

Với kịch bản lạc quan nhất, giả định dịch bệnh nhanh chóng được ngăn chặn và chấm dứt vào tháng Tư, ông Ren dự đoán tăng trưởng của GDP của Trung Quốc đạt 5,4% trong năm nay so với mức 6,1% vào năm 2019.

Trong trường hợp xấu nhất, giả định dịch bệnh kéo dài hơn dự kiến, ông Ren ước tính tăng trưởng năm 2020 có thể chỉ đạt 5%. Hiện chưa rõ đến khi nào thì dịch virus corona sẽ giảm nhẹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới