Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại sứ TQ chỉ trích nghị sĩ Mỹ

Đại sứ TQ chỉ trích nghị sĩ Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải chỉ trích Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton vì “phao tin đồn” và “hoài nghi” về virus corona.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” phát sóng ngày 9/2 trên kênh CBS, Đại sứ Thôi thừa nhận “vẫn còn nhiều điều chưa biết” về chủng mới của virus corona (nCoV) và các nhà khoa học ở cả Trung Quốc, Mỹ cũng như trên toàn thế giới “đều đang nỗ lực hết sức để nghiên cứu” về nó.

Khi được hỏi về bình luận mà Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Arkansas Tom Cotton đưa ra hồi tuần trước, nói rằng virus có thể bắt nguồn từ chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc, Đại sứ Thôi đã phản ứng mạnh mẽ.

“Bình luận như vậy là rất tai hại, rất nguy hiểm khi phát tán sự nghi ngờ, những tin đồn bên trong cộng đồng”, ông nói. “Đầu tiên, nó sẽ gây ra hoảng loạn. Tiếp theo, nó sẽ thổi bùng làn sóng phân biệt chủng tộc, bài ngoại. Tất cả chỉ làm suy yếu nỗ lực chung của chúng ta nhằm chống lại virus”.

Sau khi chương trình được phát sóng, Thượng nghị sĩ Cotton đã phản bác trên mạng xã hội Twitter, nhấn mạnh những thông tin ông đưa ra “không phải giả thuyết và cũng không phải thuyết âm mưu”. “Thực tế là Trung Quốc đã nói dối về việc virus bắt nguồn từ chợ thực phẩm ở Vũ Hán”, ông viết.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng bảo vệ cách xử lý của Trung Quốc đối với bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhưng lại bị cảnh sát điều tra, yêu cầu ông im lặng. Bác sĩ Lý sau đó được minh oan, nhưng đã qua đời vì virus.

 “Chúng tôi đều rất đau buồn trước cái chết của bác sĩ Lý. Anh ấy là một bác sĩ tốt. Anh ấy là một bác sĩ tận tâm và đã cố gắng hết mình để bảo vệ sức khỏe người dân. Chúng tôi rất biết ơn anh ấy”, Đại sứ Thôi cho hay. “Tôi không biết ai cố bắt anh ấy im lặng nhưng chắc chắn có những sự bất đồng cũng như việc mọi người không thể đạt được sự thống nhất chung trước câu hỏi virus chính xác là gì? Nó ảnh hưởng tới con người như thế nào?”.

“Có thể một số người không phản ứng đủ nhanh. Có thể bác sĩ Lý hiểu được sự nguy hiểm trước những người khác, nhưng điều đó có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Dù vậy, nếu chúng tôi tìm ra ở đâu có thiếu sót, chúng tôi sẽ cố hết sức để sửa sai”, ông nhấn mạnh.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12, sau đó lan ra hơn 30 tỉnh thành của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Số người tử vong hiện nay là 910 với hơn 40.000 ca nhiễm trên toàn cầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới