Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSợ virus corona, du khách tránh TQ, né luôn Singapore và Nhật

Sợ virus corona, du khách tránh TQ, né luôn Singapore và Nhật

Trong những ngày gần đây, ngày càng nhiều du khách hoãn các chuyến công tác hay du lịch tới Singapore, Nhật Bản và một số nước châu Á khác vì lo sợ dịch viêm phổi cấp do virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Hơn 50 hãng hàng không đã hủy chuyến hoặc đình chỉ các tuyến bay tới đến Trung Quốc đại lục. Trên Twitter, nhiều người dùng đặt câu hỏi cho các hãng hàng không và khách sạn về việc hủy vé máy bay đến Singapore.

Hôm 7-2, Singapore đã nâng mức báo động đối với dịch bệnh này từ vàng lên cam, do phát hiện có lây nhiễm trong cộng đồng. Singapore đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm virus không có liên hệ với bệnh nhân và cũng chưa đến Trung Quốc trong thời gian gần.

Tương tự, du khách cũng đang tránh né Nhật Bản khi Tokyo xác nhận ít nhất 64 ca nhiễm mới trên một du thuyền đang cách ly tại Yokohama.

Dù luôn nổi tiếng về sự sạch sẽ và tiện nghi, lúc này những quốc gia như Singapore và Nhật Bản lại đang mất dần sức hút vì tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Nhật hiện có 89 ca nhiễm, còn ở Singapore là 40, trở thành hai quốc gia có số người nhiễm virus corona cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Một chuyên gia kinh tế giải thích rằng các đô thị tại 2 quốc gia trên “đều có mật độ dân cư dày đặc và dòng lưu chuyển du khách với Trung Quốc cũng đặc biệt cao”. Chuyên gia này dự đoán việc đi lại toàn cầu sẽ “giảm mạnh” vì các luật cấm được ban bố khắp nơi, kèm theo tâm lý đề phòng của chính người dân.

Sợ virus corona, du khách tránh Trung Quốc, né luôn Singapore và Nhật - Ảnh 2.

Du khách đeo khẩu trang đi mua sắm gần đền Sensoji, Tokyo, Nhật Bản – Ảnh: REUTERS

Báo South China Morning Post cũng ghi nhận các công ty lữ hành đã bắt đầu cảm nhận được tác động của việc bị hủy chuyến liên tục.

 Bà Alicia Seah, giám đốc truyền thông tiếp thị tại Dynasty Travel, cho biết công ty của bà chứng kiến nhu cầu du lịch và lượng đặt chỗ đã giảm mạnh. Bà Seah dự đoán mức thiệt hại có thể lên tới 40-50% trong nửa đầu năm 2020.

Ngoài ra, bà Seah cho biết các khách hàng doanh nghiệp tỏ ra nhạy cảm hơn với dịch bệnh. “Họ không chấp nhận rủi ro và tránh đi Singapore vào thời điểm này, từ tháng 2 cho đến tháng 3”, bà nói.

Singapore được dự đoán sẽ mất khoảng 1 triệu du khách, tương đương tổn thất 719 triệu USD cho mỗi 3 tháng lệnh cấm đi lại còn hiệu lực.

Theo South China Morning Post, kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, dịch virus corona đã lây lan sang hơn 20 quốc gia.

Tính đến sáng 9-2, toàn thế giới hiện có 37.552 trường hợp nhiễm virus corona mới, 813 ca tử vong và 2.152 người đã hồi phục.

RELATED ARTICLES

Tin mới