Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan chặn chiến đấu cơ TQ ngày thứ hai liên tiếp

Đài Loan chặn chiến đấu cơ TQ ngày thứ hai liên tiếp

Lực lượng quân sự Đài Loan đã điều máy bay chặn các chiến đấu cơ Trung Quốc ngày thứ hai liên tiếp khi các chiến đấu cơ của Bắc Kinh bay gần hòn đảo này, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên ngày càng leo thang.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 10-2 Đài Loan cho biết các chiến đấu cơ Trung Quốc, đi cùng các máy bay ném bom H-6, đã bay qua khu vực giữa eo biển Đài Loan ngăn cách Trung Quốc đại lục và hòn đảo, buộc lực lượng quân sự của hòn đảo này phải vội vàng đánh chặn và đưa ra cảnh báo bằng lời.

Chính quyền Đài Bắc thông tin thêm các máy bay của Trung Quốc sau đó rút đi về phía tây nhưng không cho biết các chiến đấu cơ đi cùng máy bay H-6 là loại gì.

Trước đó một ngày, Đài Loan cũng triển khai máy bay đánh chặn các chiến đấu cơ J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc khi những máy bay này bay qua eo biển Bashi ở phía nam Đài Loan trước khi tiến vào Thái Bình Dương. 

Các máy bay Trung Quốc sau đó bay qua eo biển Miyako (phía đông bắc Đài Loan) nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa của Nhật để quay về căn cứ.

Đài Loan cũng cung cấp hình ảnh cho thấy chiến đấu cơ F-16 mang theo tên lửa của lực lượng quân sự Đài Loan bay kèm một trong các ném bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

“Các hoạt động xa bờ của Trung Quốc gây ảnh hưởng tới an ninh và ổn định trong khu vực, đe dọa tới hòa bình của các bên trong khu vực” – tuyên bố nói thêm.

 Chiến khu Đông của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc cuối ngày 9-2 xác nhận các máy bay của nước này đã thực hiện hoạt động tuần tra sẵn sàng chiến đấu.

“Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc là hoàn toàn hợp pháp và là hành động cần thiết trong tình huống hiện nay ở eo biển Đài Loan” – ban chỉ huy Chiến khu Đông cho biết.

Cuộc tuần tra mới nhất của Trung Quốc gần Đài Loan diễn ra trong bối cảnh phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức vừa trở về sau chuyến thăm Washington. Trung Quốc đã chỉ trích chuyến đi của ông Lại.

Theo Reuters, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận gì về sự việc xảy ra ngày 10-2.

RELATED ARTICLES

Tin mới