Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgười Trung Quốc bị thế giới xa lánh vì nỗi sợ virus...

Người Trung Quốc bị thế giới xa lánh vì nỗi sợ virus corona

Người dân Trung Quốc đại lục đang phải đối mặt với sự xa lánh, cách ly ở các nơi trên thế giới giữa lúc dịch viêm phổi do virus corona chủng mới đang khiến hàng nghìn người nhiễm bệnh.

Hong Kong tạm dừng một số tuyến di chuyển từ Trung Quốc. Các trường học ở châu Âu rút lại lời mời với các sinh viên trao đổi từ quốc gia Đông Á. Các nhà hàng ở Hàn Quốc từ chối tiếp khách Trung Quốc dùng bữa.

Khi virus chết người đã lan rộng ra khỏi Trung Quốc, các chính phủ, công ty và cơ sở giáo dục trên toàn thế giới được cho là nỗ lực tìm ra cách phản ứng phù hợp. Bảo vệ sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu. Làm như thế nào để thực hiện điều đó mà không kỳ thị toàn bộ dân số của một quốc gia nơi dịch bùng phát là một thách thức, theo Bloomberg.

Với số người chết đã lên tới 170 và các ca xác nhận có virus viêm phổi vượt trên 7.700, các mối quan ngại đang dần gia tăng. Nhiều công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Các hãng hàng không tạm dừng chuyến bay tới Trung Quốc trong khi một số nước bắt đầu sơ tán cư dân khỏi tâm dịch ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Khi bệnh dịch bắt đầu lan ra các quốc gia khác, sự cảnh giác với người Trung Quốc bắt đầu gia tăng.

Tại Hàn Quốc, các thông báo được dán lên cửa sổ nhà hàng viết: “Cấm người Trung Quốc”. Một sòng bạc Hàn Quốc thường tiếp khách nước ngoài cho biết họ không nhận khách từ Trung Quốc. Hơn một nửa triệu người Hàn Quốc ký đề nghị gửi lên chính phủ, kêu gọi cấm các du khách từ đất nước 1,4 tỷ dân.

Trong khi đó, một đài truyền hình có trụ sở ở Hong Kong trình chiếu một đoạn video ghi lại ở một nhà hàng Nhật Bản tại thành phố Ito có cảnh một nhân viên phục vụ hô lớn: “Trung Quốc! Mời đi ra ngoài” với một du khách.

Khi Bloomberg liên hệ với nhà hàng Nhật Bản nói trên qua điện thoại, một phụ nữ lý giải rằng họ từ chối tiếp khách hàng người Trung Quốc và Đông Nam Á vì chủ nhà hàng lo về virus corona chủng mới. “Nếu ông chủ của chúng tôi nhiễm virus và chết, ai sẽ chịu trách nhiệm với nhà hàng đây”, người phụ nữ nói.

Người Trung Quốc bị thế giới xa lánh vì nỗi sợ virus corona - 2

 

Cửa hàng tại Hakone, Nhật Bản treo biển cấm người Trung Quốc (Ảnh: Twitter)

Tâm lý lo ngại Trung Quốc không chỉ giới hạn ở châu Á. Tại Đan Mạch, phía Bắc Kinh đã yêu cầu một tờ báo địa phương xin lỗi vì đăng hình vẽ “chế” các ngôi sao trên quốc kỳ Trung Quốc thành virus corona.

Tuy nhiên, tờ báo Đan Mạch đã từ chối xin lỗi, viện dẫn rằng quốc gia châu Âu tôn trọng quyền tự do ngôn luận.

Tờ báo địa phương Pháp Courrier Picard đã bị chỉ trích vì đăng tải trên trang nhất dòng tiêu đề mang tên “Thông báo màu vàng”, bị cho là ám chỉ thuật ngữ “Hiểm dọa da vàng”, một cụm từ có xu hướng bài ngoại đề cập tới các quốc gia ở Đông Á có từ thế kỷ 19. Courrier Picard sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi.

Tại Pháp, Bộ Ngoại giao nước này khuyến nghị các trường và đại học dừng hoạt động trao đổi sinh viên, học sinh với Trung Quốc. Ít nhất một trường trung học đã rút lại lời mời nhóm sinh viên Trung Quốc dự kiến đến vào tuần này.

Tại Canada, phụ huynh trong các cộng đồng ở bắc Toronto đã kêu gọi các trường buộc học sinh, sinh viên mới trở về từ Trung Quốc phải ở nhà ít nhất 17 ngày để giảm nguy cơ lây lan virus corona, nếu có. Cuộc kêu gọi đã thu hút 10.000 chữ ký.

RELATED ARTICLES

Tin mới