Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVirus corona: Trung Quốc vẫn lạnh lùng với đề nghị trợ giúp...

Virus corona: Trung Quốc vẫn lạnh lùng với đề nghị trợ giúp từ WHO và Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị gửi các chuyên gia đến Trung Quốc để hỗ trợ trong tình hình dịch bệnh virus corona nhưng không nhận được phản hồi trong hơn một tháng.

Thông thường, đội ngũ chuyên gia của Cơ quan Tình báo Dịch tễ thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) có thể thực hiện nhiệm vụ trong vòng 24 giờ.

Thế nhưng, mặc dù đã gửi lời đề nghị hỗ trợ hơn 1 tháng qua, CDC vẫn chưa nhận được lời mời chính thức từ Trung Quốc và cũng không có sự giải thích công khai về vấn đề này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị trợ giúp từ 2 tuần trước và hiện cũng chưa chính thức bắt tay vào việc hỗ trợ Trung Quốc. Dù vậy, một đại diện phát ngôn của tổ chức cho biết đây chỉ là vấn đề sắp xếp.

Theo một số nhà ngoại giao và nhân viên y tế cộng đồng giấu tên, thái độ lưỡng lự của Trung Quốc có thể do họ không muốn thế giới nghĩ họ phải nhờ trợ giúp bên ngoài.

Dù vậy, trong các tin nhắn và cuộc gọi điện thoại cá nhân, một số chuyên gia Trung Quốc thể hiện sự quá tải và cần được hỗ trợ về mặt chuyên môn trong một số lĩnh vực.

Về phần mình, hỗ trợ Trung Quốc cũng là cách CDC hiểu thêm về virus corona chủng mới, từ đó cải thiện khả năng phản ứng của Mỹ trong trường hợp virus bắt đầu lan rộng tại nước này.

Hôm 7-2, ông Alex Azar, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, cho biết gần đây đã nhắc lại lời đề nghị hỗ trợ với người đồng cấp Trung Quốc, TS Ma Xiaowei. Ông Alex Azar nói: “Điều này phụ thuộc vào Trung Quốc. Chúng tôi sẵn lòng lên đường”, đồng thời cho biết thêm 13 chuyên gia của họ đã sẵn sàng.

RELATED ARTICLES

Tin mới