Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan bức xúc vì bị Philippines cấm đi lại

Đài Loan bức xúc vì bị Philippines cấm đi lại

Chính quyền Đài Loan chỉ trích Philippines áp lệnh hạn chế đi lại với cư dân hòn đảo do lo sợ virus corona lây lan.

 

Philippines hôm 10/2 xác nhận lệnh cấm đi lại của nước này đối với công dân Trung Quốc đại lục được mở rộng đối với cả cư dân Đài Loan, Hong Kong và Macau theo chính sách “Một Trung Quốc”.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm nay gọi quyết định của Philippines là “đơn phương và sai trái”. “Việc nhầm lẫn Đài Loan với Trung Quốc đại lục có thể gây rắc rối cho chúng tôi và cộng đồng quốc tế”, người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Theo Bắc Kinh, việc áp dụng mô hình “một quốc gia, hai chế độ” tương tự Hong Kong và Macau là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân đảo Đài Loan.

Philippines hiện vẫn chưa cấm đi lại với Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, dù số người nhiễm chủng virus corona mới (nCoV) ở các nước này nhiều hơn đảo Đài Loan.

Kể từ khi nCoV lan ra thế giới, một số quốc gia ra lệnh cấm đi lại với Trung Quốc đã cấm luôn cả cư dân Đài Loan.

Italy cấm mọi chuyến bay của các hãng hàng không Đài Loan, Bangladesh cấm du khách Đài Loan nhập cảnh, trong khi Mông Cổ ban đầu cũng ra lệnh cấm người dân hòn đảo, nhưng sau đó thông báo sẽ xem xét cấp thị thực kỹ lưỡng.

Đài Loan khẳng định sẽ tiếp tục liên lạc với Manila để dỡ lệnh hạn chế đi lại. Chính quyền hòn đảo trước đó cho biết đã thuyết phục thành công một số nước dỡ lệnh hạn chế đi lại với cư dân Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới