Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDịch Vũ Hán kích hoạt ‘virus ghét TQ’ ở Hàn Quốc

Dịch Vũ Hán kích hoạt ‘virus ghét TQ’ ở Hàn Quốc

Ngoài việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona, thì Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, giờ đây đang phải đối mặt với một loại “dịch khác”, đó là thái độ chống Trung Quốc đang ngày càng gia tăng của người dân nước này.

 

Hiện có hơn 1 triệu người Trung Quốc sống ở Hàn Quốc, với nhiều người trong số đó là người Hoa di cư đến Hàn Quốc để có cuộc sống tốt hơn. Người Trung Quốc cũng chiếm lượng lớn du khách nước ngoài đến thăm Hàn Quốc, khi vào năm 2019 có khoảng 6 triệu người đã đến nước này.

Thái độ thù địch của nhiều người Hàn Quốc đối với người Trung Quốc đã được truyền thông nước này mô tả là sự bùng phát của một “virus ghét Trung Quốc”.

“Virus ghét Trung Quốc” cũng gây hại như dịch bệnh đang đe dọa sẽ tạo ra một bước ngoặt đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Chính quyền của Tổng thống Moon nếu cho phép làn sóng thù hận đối với Trung Quốc tiếp tục phát triển, nó có thể đẩy chính phủ của ông vào một thế hỗn loạn chính trị.

Một dấu hiệu của Chủ nghĩa bài người Hoa gần đây đến từ một liên minh lao động của các công nhân được thuê bởi một công ty tên là Woowa Brothers cho ứng dụng gọi đồ ăn Baedal Minjok phổ biến ở Hàn Quốc.

 Vào ngày 28/1, tổ chức công đoàn mang tên Baemin Riders yêu cầu công ty ngừng giao hàng đến các khu vực tập trung nhiều người Trung Quốc hoặc ít nhất là phải trả phí rủi ro. Công đoàn cho biết sự lây lan của virus, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, đang gây lo ngại về các mối nguy hiểm sức khỏe trong số các nhân viên giao hàng, những người phải tiếp xúc với nhiều người.

Vào ngày 4/2, một nhóm công dân Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul với yêu cầu chính phủ Trung Quốc công bố thông tin về “bệnh viêm phổi giết người đáng sợ” để giảm bớt những lo ngại trên toàn thế giới.

Một nhà hàng ở Seoul đã treo biển trên mặt tiền cửa hàng với dòng chữ “Không có chỗ cho người Trung Quốc”, mặc dù sau đó nó đã được gỡ bỏ.

Hơn 680.000 công dân Hàn Quốc đã ký một bản kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi văn phòng Tổng thống cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh. “Ngay cả Triều Tiên cũng cấm người Trung Quốc vào nước họ”, bản kiến ​​nghị viết.

Trong một cuộc khảo sát của một trang truyền thông trực tuyến của Hàn Quốc, 76,9% số người được hỏi ủng hộ một lệnh cấm hoàn toàn đối với người Trung Quốc vào nước này.

 Trước đó, người Hàn Quốc đã vô cùng phẫn nộ với sự trả đũa kinh tế của Bắc Kinh trước việc Hàn Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Hoa Kỳ. THAAD được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh lại lên tiếng chỉ trích, nói rằng radar băng tần X của hệ thống đe dọa đến an ninh quốc gia của nước này.

Sau khi hệ thống này được cài đặt, Trung Quốc đã giảm mạnh các tour du lịch theo nhóm đến Hàn Quốc, khiến nhiều điểm du lịch của nước này bị bỏ hoang. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc, Lotte, nơi cung cấp đất cho hệ thống phòng thủ tên lửa, đã bị Trung Quốc bắt nạt thậm tệ. Tập đoàn này buộc phải rút hệ thống siêu thị của họ khỏi Trung Quốc, sau khi hàng chục cửa hàng của tập đoàn bị chính quyền ra lệnh đình chỉ hoạt động với lý do họ đã không vượt qua được các cuộc kiểm tra an toàn hỏa hoạn.

Hiện tại, đảng đối lập của Hàn Quốc đang sử dụng “virus ghét Trung Quốc” để tấn công chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in. Vào ngày 5/2, người phát ngôn của Đảng Hàn Quốc tự do (Liberty Korea Party) kêu gọi “sự quả quyết” trong việc ngăn chặn lây lan virus corona ở Hàn Quốc, cảnh báo rằng chính phủ không nên cố gắng tránh làm mất lòng Trung Quốc trước ảnh hưởng đến tính mạng và sự an toàn của người dân.

Vào ngày 4/2, Hàn Quốc bắt đầu cấm nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài đã đến thăm tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán, trong 14 ngày qua.

Vì tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân nhiễm virus corona mới không cao ngoại trừ ở Vũ Hán và không có trường hợp nào nghiêm trọng ở Hàn Quốc, nên trong thời điểm hiện tại, Seoul không có kế hoạch áp đặt bất kỳ hạn chế đi lại nào mạnh hơn đối với người nước ngoài.

 Tuy nhiên, chính phủ của Tổng thống Moon đang đối mặt với thách thức lớn về rủi ro chính trị. Một lệnh cấm hoàn toàn đối với tất cả các công dân Trung Quốc chắc chắn sẽ đầu độc thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. Seoul đã đàm phán với Bắc Kinh về chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào nửa đầu năm 2020 và không ngần ngại thực hiện bất kỳ bước nào để làm mềm mối quan hệ với Trung Quốc.

Về kinh tế, Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc. Sự gián đoạn nghiêm trọng dòng người và hàng hóa qua biên giới sẽ giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Hàn Quốc.

Nhưng chính phủ của Tổng thống Moon cũng gặp rủi ro chính trị rất lớn khi “tảng lờ” lời kêu gọi của người dân trong việc cấm khách du lịch Trung Quốc. Nếu số ca virus corona tăng mạnh sau khi chính phủ từ chối áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với khách du lịch Trung Quốc, Tổng thống Moon có thể phải đối mặt với những cáo buộc rằng ông đã đặt mối quan hệ với Trung Quốc lên trên tính mạng của người dân. Và điều đó có thể mang lại sự kết thúc cho sự nghiệp chính trị của ông.

Trong một cuộc họp vào ngày 3/2, Tổng thống Moon đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc trong việc giải quyết thách thức về sức khỏe cộng đồng.

“Khó khăn của Trung Quốc dẫn đến khó khăn của chính chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng với Trung Quốc khắc phục tình trạng khẩn cấp này”, ông cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới