Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTruyền thông Úc quan ngại và cảnh báo những hệ lụy từ...

Truyền thông Úc quan ngại và cảnh báo những hệ lụy từ việc TQ xây dựng căn cứ quân sự tại Campuchia

Tờ “Tin tức” của Úc cho biết khoảng 45.000 ha của một công viên quốc gia hoang sơ tại Campuchia đang bị xé toạc để xây dựng nó một xây bay mà phía giới chức nước này loan báo là một sân bay quốc tế. Nhưng thực tế, có nhiều điểm đặc biệt đã gây sự chú ý của giới quan sát về ý đồ, âm mưu thực sự của Trung Quốc và Campuchia đằng sau dự án này.

Sân bay Dara Sakor phù hợp với các máy bay chiến đấu hơn là dân sự

Theo báo chí Úc, nhiều điểm đặc biệt trong dự án sân bay của Campuchia do Trung Quốc xây dựng tại Dara Sakor như khoang máy bay quá nhỏ cho các máy bay thương mại lớn, thay vào đó, chúng chỉ phù hợp với máy bay chiến đấu. Và chính xác tại sao đường băng của sân bay này cần dài 3400 m, lớn hơn nhiều so với các máy bay chở khách dân sự lớn nhất cần phải hạ cánh hoặc cất cánh. Không có dân số hoặc trung tâm công nghiệp đáng kể gần đó. Và quy mô khổng lồ của nó vượt xa nhu cầu của khu nghỉ mát Koh Kong đang suy yếu gần đó.

Các tàu hải quân và bảo vệ bờ biển Trung Quốc tiếp tục hiện diện ngày càng đông trong vùng biển phía Bắc của Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Sự hiện diện đó là một lời nhắc nhở có chủ ý rằng Bắc Kinh đã ra lệnh cho đội tàu đánh cá của họ vào khu vực vào đầu năm nay. Tuy nhiên thời gian tới, có thể có nhiều diễn biến khác nhau. Đặc biệt là nếu đội tàu đánh cá Trung Quốc được hộ tống bởi cácmáy bay tấn công và tàu hải quân Trung Quốc đồn trú tại Campuchia gần đó. Trong khi Bắc Kinh tuyên bố toàn bộ Biển Đông, thì các pháo đài đảo nhân tạo gây tranh cãi của Trung Quốc đã bảo đảm sự hiện diện của nó ở vùng trung tâm của Biển Đông. Nhưng nó không có gì áp đặt đối với miền cực đoan Nam, đó có thể là lý do tại sao “vết sẹo bùn khổng lồ” đang bị tách ra khỏi cảnh quan rừng nguyên sinh của Campuchia.

Một căn cứ không quân và hải quân tại Dara Sakor sẽ giúp TQ dễ dàng tiếp cận các vùng biển của Việt Nam, Malaysia và Indonesia

Một căn cứ không quân và hải quân tại Dara Sakor sẽ giúp cho Không quân (PLAAF) và Hải quân Trung Quốc (PLAN) dễ dàng tiếp cận các vùng biển do Việt Nam, Malaysia và Indonesia tranh chấp. Và tuyến đường vận chuyển hẹp quan trọng chiến lược của eo biển Malacca. Nhà khoa học chính trị Sophal Ear nói với tờ New York Times, điều này sẽ cho phép Trung Quốc triển khai sức mạnh không quân của mình qua khu vực và nó sẽ thay đổi toàn bộ cuộc chơi.

Các tập đoàn doanh nghiệp do nhà nước Trung Quốc kiểm soát đứng đằng sau những gì họ tuyên bố sẽ trở thành một thành phố nghỉ mát lớn, tự duy trì ở tỉnh Koh Kong của Campuchia. Công cụ quảng cáo của nó dự kiến ​​sẽ là một nền kinh tế gần như hoàn chỉnh, với các trung tâm điều trị y tế, nhà chung cư, khu nghỉ dưỡng và khách sạn, cơ sở sản xuất, cảng nước sâu và sân bay quốc tế. Nó chỉ là đường băng dài nhất ở Campuchia. Và cảng theo kế hoạch chỉ xảy ra để đáp ứng nhu cầu của tàu khu trục lớn nhất Trung Quốc.

Kế hoạch này cho một thành phố du lịch được cho là tự duy trì đã lọt vào mắt xanh của Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng có trụ sở tại Washington, Mỹ (C4ADS). Về mặt lý thuyết, các khu vực thí điểm và khu vực giải trí có thể tổ chức các đội thủy thủ của quân đội Trung Quốc trên đường tuần tra ở Vịnh Thái Lan và ở phía Đông của eo biển Malacca, báo cáo về các tham vọng của Cảng, theo C4ADS. Năng lực công nghiệp được đề xuất trong tương lai của nó về mặt lý thuyết cũng có thể cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các tàu chiến Trung Quốc phù hợp với các chiến lược do các nhà phân tích của Trung Quốc đưa ra. Theo các thỏa thuận trong Chương trình “Vành đai, con đường” của Trung Quốc thì Bắc Kinh có quyền truy cập độc quyền vào gần một phần tư bờ biển Campuchia trong 99 năm. Trung Quốc gần đây đã ký một thỏa thuận độc quyền để xây dựng lại và mở rộng căn cứ hải quân Ream chính của Campuchia tại Sihanoukville. Theo Tạp chí Phố Wall, Bắc Kinh và Phnom Penh đã ký thỏa thuận bí mật vào năm ngoái. Nó sẽ cho phép truy cập hải quân Trung Quốc trong 30 năm tới.

Bắc Kinh đang muốn thiết lập một mạng lưới an ninh mở rộng đến cả Ấn Độ Dương

Nhà lãnh Campuchia, Thủ tướng Hun Sen, đã nhắm mắt làm ngơ trước những trở ngại pháp lý của dự án. Mặc dù chính phủ Hun Sen, từ chối mọi thỏa thuận quân sự với Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng phủ nhận mọi thỏa thuận quân sự với Campuchia. Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tế. Căn cứ hải quân của Cạn Ream là cơ sở mới nhất trong một mạng lưới các dự án an ninh khu vực, bao gồm khu vực đầu tư Campuchia, Dara Sakor và Kênh đào Kra Kra của Thái Lan, được kết hợp với nhau, cải thiện đáng kể sức mạnh của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Hiện tại, Trung Quốc chỉ có một căn cứ quân sự ở nước ngoài. Nó đã xây dựng một cảng ở Djibouti, trên vùng Sừng châu Phi, với tiền đề là một cơ sở của Liên hợp quốc để chống cướp biển trong khu vực. Nhưng Trung Quốc cũng tham gia vào công việc xây dựng cấp quân sự trên các cảng Sri Lanka Lambantota và Pakistan.

Các cơ sở quân sự của Trung Quốc ở Campuchia sẽ giúp Bắc Kinh thống trị hoàn toàn đối với một dự án cơ sở hạ tầng “Vành đai, con đường” lớn khác: một kênh đào cắt ngang qua Thái Lan hẹp Isthmus của Kra để nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Điều này sẽ cho phép vận chuyển quân sự và thương mại của Trung Quốc vượt qua eo biển Malacca hẹp, qua đó phần lớn năng lượng nhập khẩu của nước này đi qua. Một sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Dara Sakor sẽ vượt ra khỏi Việt Nam, buộc Việt Nam phải chuyển hướng các lực lượng từ biên giới phía Bắc sang phía Tây. Nhưng sân bay cũng sẽ đặt các lực lượng của Bắc Kinh trong phạm vi dễ dàng đến các đảo Indonesia Nat Natuna và đặt máy bay ném bom chiến lược của nó trong phạm vi các cơ sở quân sự ở cực Nam của Ấn Độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới