Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaGiới nghị sỹ Mỹ kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra báo...

Giới nghị sỹ Mỹ kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra báo China Daily của TQ

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ đã gửi thư tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr kêu gọi Bộ này kiểm soát tuyên truyền của Trung Quốc, điều tra vai trò quan trọng của tổ chức truyền thông trong chiến dịch làm mất uy tín nước ngoài của Trung Quốc và giải quyết các vi phạm pháp luật Mỹ liên quan đến hoạt động tài chính.

Theo đó, 35 nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ cho biết Trung Quốc rót 35 triệu USD vào China Daily kể từ năm 2017 như một phần trong chiến dịch tuyên truyền nước ngoài trị giá hàng tỷ USD suốt thập kỷ qua; khẳng định China Daily đăng ký theo FARA vào năm 1983 nhưng nhiều lần không khai báo chi tiêu tại Mỹ, bao gồm tiền để chèn nội dung và các đoạn đặc biệt của báo vào khoảng 30 tờ báo độc lập; đồng thời gửi thư gửi tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr kêu gọi Bộ này kiểm soát tuyên truyền của Trung Quốc, điều tra vai trò quan trọng của tổ chức truyền thông trong chiến dịch làm mất uy tín nước ngoài của Trung Quốc và giải quyết các vi phạm pháp luật Mỹ liên quan đến hoạt động tài chính. Bức thư trên do thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Banks khởi xướng và được đồng ký bởi 7 thượng nghị sĩ và 26 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa khác.

Hiện Văn phòng của China Daily tại Mỹ chưa phản hồi về thông tin trên. Trên trang web của mình, tờ báo mô tả là “lựa chọn mặc định” của “hơn 200 triệu độc giả” và là “một kênh để trao đổi thông tin giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới”.

Được biết, China Daily hay Nhật báo Trung Quốc là một trong những đơn vị truyền thông do Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quản lý. China Daily  được xuất bản lần đầu vào ngày 1 tháng 6 năm 1981. Độc giả của nó chủ yếu là những nhân vật cao cấp từ mọi tầng lớp, phái viên ngoại giao ở Trung Quốc, đại diện các tổ chức quốc tế ở Trung Quốc, các công ty đa quốc gia cấp cao ở Trung Quốc, các học viên truyền thông và người dân trên thế giới. China Daily có 35 chi nhánh, trạm phóng viên và 14 địa điểm in tại Trung Quốc. Đến ngày 2/1/2019, “China Daily International Edition” đã chính thức ra mắt. Trang web là phiên bản quốc tế, tích hợp hiệu quả các phiên bản gốc của Hoa Kỳ, Anh, châu Âu, châu Á, châu Phi, Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Canada. Các phiên bản thể hiện rõ lập trường, quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề quốc tế, khu vực. Mỗi tuần, China Daily International Edition xuất bản 16 tờ, in ấn tại 33 điểm trên toàn thế giới, với tổng số phát hành trung bình 300.000 bản, độc giả bao trùm tại 63 quốc gia. Ở nước ngoài, China Daily có bốn trung tâm chỉ huy ở châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Phi và Hoa Kỳ, với các trạm phóng viên và văn phòng. Trong khi đó, tạp chí China Daily Hong Kong Edition, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1997, là tờ báo tiếng Anh duy nhất được Chính phủ Trung ương phê duyệt xuất bản tại Hồng Kông. Nó đã phát triển thành một nền tảng đa phương tiện bao gồm các trang web và phương tiện truyền thông xã hội.

RELATED ARTICLES

Tin mới