Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnY học TQ trong dịch viêm phổi cấp

Y học TQ trong dịch viêm phổi cấp

Trung Quốc có nền y học dân tộc phát triển rất sớm. Có nhiều danh y mà Thế giới biết đến và trân trọng. Các bài thuốc từ cây cỏ Trung Quốc mà người Việt Nam thường gọi là thuốc bắc chữa được nhiều loại bệnh và thuốc bổ dưỡng giúp cho con người khoẻ mạnh, có sức đề kháng cao.

Chính vì vậy, dù là quốc gia đông dân nhất Thế giói nhưng trong lịch sử Trung Quốc ít để xảy ra các đại dịch. Trong khi đó châu Âu đã có nhiều đại dịch khủng khiếp như dịch hạch làm hàng triệu người thiệt mạng.

Bên cạnh thuốc chữa bệnh, thuốc bồi bổ sức khoẻ, người Trung Quốc khi xưa cũng nổi tiếng về việc chế ra các loại thuốc độc nhằm mục đích cá nhân để triệt hạ lẫn nhau. Phim ảnh Trung Quốc hiện nay phản ánh về xã hội Trung Quốc xưa không thiếu những cảnh người ta sát hại nhau bằng thuốc độc các loại. Nhưng bên cạnh việc chế ra thuốc độc, người Trung Quốc cũng đồng thời chế ra thuốc giải, buộc người bị đầu độc nếu chịu thần phục thì sẽ được uống thuốc giải độc.

Trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong mấy chục năm qua khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển như vũ bão, đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Thế giới thì Trung Quốc lại là tâm điểm để xảy ra nhiều loại dịch. Những bệnh dịch xuất phát từ Trung Quốc, đặc biệt là bệnh dịch do virus Corona hiện không chỉ đe doạ tính mạng của nhân dân Trung Quốc mà còn đe doạ tính mạng cả nhân loại.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng có mệnh dịch nêu trên là do thời kinh tế phát triển người Trung Quốc buôn bán, nuôi và ăn đủ các loại động vật. Virus từ động vật lây sang người.

Nhưng Thế giới có nhà khoa học đã hoài nghi ló do trên mà cho rằng có thể nguyên nhân từ các cơ sở nghiên cứu sinh học ở Trung Quốc, cụ thể là từ viện Virus học Vũ Hán. Dù điều này chưa có chứng cứ cụ thể nhưng vẫn là giả thuyết làm cho người ta nghi hoặc. Đặc biệt khi người Mỹ muốn cử chuyên gia sang Trung Quốc dập dịch thì Trung Quốc từ chối. Khi Trung Quốc chấp nhận để chuyên gia Mỹ sang thì lại ra điều kiện phải chịu sự giám sát chặt chẽ của Trung Quốc. Chính điều này làm tăng nghi ngờ về nguyên nhân dịch bệnh của một số nhà khoa học Mỹ.

Điều đáng mừng là vừa qua Trung Quốc đã đưa tin là y học dân tộc của Trung Quốc đang tham gia tích cực và bước đầu có hiệu quả trong việc chữa bệnh cho người bị nhiễm virus Corona.

Chúng ta có thể hi vọng vào việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại của Trung Quốc sẽ sớm dập được dịch bệnh đang làm cho cả Thế giới lo ngại. Nhưng điều quan trọng là Trung Quốc phải tìm ra nguyên nhân gây dịch và phải minh bạch về thông tin.

RELATED ARTICLES

Tin mới