Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDịch Corona: WHO cân nhắc tình trạng khẩn cấp, Nga đóng cửa...

Dịch Corona: WHO cân nhắc tình trạng khẩn cấp, Nga đóng cửa biên giới với TQ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ nhóm họp trong ngày 30/1 để xem xét việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng toàn cầu vào khi dịch viêm phổi cấp Vũ Hán đang lan rộng.

Theo số liệu cập nhật vào ngày 30/1 của WHO, chỉ trong 24 giờ qua, Trung Quốc đã thông báo có thêm 1.737 trường hợp nhiễm virus corona mới nâng tổng số người nhiễm bệnh trên toàn cầu lên 7.864 trường hợp. Số người chết do virus mới tại Trung Quốc trong 24 giờ qua được thông báo là 37 người, nâng tổng số người chết do dịch bệnh lên 170 người, phần đông đến từ tỉnh Hồ Bắc nơi có thành phố Vũ Hán, điểm khởi phát của dịch bệnh.

Chính phủ Nga hôm 30/1 cho biết nước này đang cân nhắc việc đóng cửa đường biên giới dài 2.600 mile giữa Nga và Trung Quốc để phòng dịch bệnh lây lan dù đến lúc này Nga vẫn chưa xác nhận ca nhiễm bệnh nào.

Trong một phát biểu được phát trên truyền hình Nga hôm 30/1, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói rằng việc đóng cửa biên giới (với Trung Quốc) sẽ là một phần trong những biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh vào Nga từ nước láng giềng phía nam (Trung Quốc).

“Chúng tôi sẽ thông báo cho mọi người biết về những hành động tương ứng để đóng cửa biên giới ở khu vực viễn đông cùng những biện pháp khác của chính phủ”, Thủ tướng Mikhail Mishustin nói trước chính phủ.

Bộ Ngoại gia Nga cũng thúc giục người Nga nên hoãn tất cả các chuyến đi đến Trung Quốc và đồng thời đã ngưng việc cấp visa điện tử cho các công dân Trung Quốc.

3 khu vực ở vùng viễn đông của Nga đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc cho đến ngày 7/2. Hãng tin TASS của Nga trích lời Thống đốc vùng Khabarovsk cho biết hôm thứ Ba, ngày 28/1.

Theo Reuters, 9 điểm biên giới khác giữa Nga và Trung Quốc hiện không hoạt động, theo dữ liệu trên trang web của cơ quan biên giới Nga.

Như vậy, cho đến lúc này đã có 3 quốc gia chính thức tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc để tránh bệnh dịch là Bắc Hàn, Mông Cổ và Nga.

Nhiều người dân Việt Nam gần đây cũng lên mạng kêu gọi việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Cho đến lúc này Việt Nam đã xác nhận 5 ca nhiễm bệnh, bao gồm 2 người Trung Quốc và 3 người Việt. Tuy nhiên, chỉ có một số tỉnh thành của Việt Nam công bố việc ngừng đón khách Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc cấm các chuyến đi du lịch theo nhóm và nhiều công ty du lịch Trung Quốc hủy hoặc hoãn các tour đến Việt Nam do lo ngại dịch bệnh lây lan.

RELATED ARTICLES

Tin mới