Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐoàn chuyên gia quốc tế của WHO sẽ đi đâu, làm gì...

Đoàn chuyên gia quốc tế của WHO sẽ đi đâu, làm gì tại TQ?

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), gồm cả các chuyên gia Mỹ, đã tới Bắc Kinh và sẽ tới công tác tại 2 tỉnh Quảng Đông và Tứ Xuyên nhưng sẽ không tới tỉnh tâm dịch Hồ Bắc.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 17-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết trong kế hoạch công tác của phái đoàn chuyên gia quốc tế do WHO chủ trì đang có mặt tại Bắc Kinh, họ sẽ tới hai tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên để tìm hiểu công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus corona (COVID-19).

Cũng theo ông Cảnh Sảng, phái đoàn công tác đã bắt đầu các hoạt động của họ tại Trung Quốc.

Sẽ không tới tỉnh tâm dịch Hồ Bắc

Chia sẻ thông tin với tờ Thời Báo Hoàn Cầu ngày 17-2, ông Trần Hi (Chen Xi) – phó giáo sư tại trường y tế cộng đồng của Đại học Yale, cho biết đoàn chuyên gia có thể giúp Trung Quốc hiểu rõ hơn về chủng virus mới, từ đó đưa ra những đề xuất cụ thể hơn về việc cách ly theo dõi.

Ông Trần Hi cũng lưu ý việc thiếu các khảo sát dịch tễ học trong bối cảnh mọi nhân viên y tế trên toàn Trung Quốc đang được huy động tham gia công tác khám, điều trị cho người bệnh COVID-19 ở tuyến đầu.

Theo kế hoạch làm việc, phái đoàn chuyên gia quốc tế của WHO sẽ không tới tỉnh tâm dịch Hồ Bắc vì tỉnh này đang trong giai đoạn chống dịch thiết yếu, không có thời gian cũng như nhân sự để tiếp đón đoàn công tác.

Theo ông Trần Hi, tại tỉnh Quảng Đông, đoàn chuyên gia dự kiến gặp nhà khoa học Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), chuyên gia cố vấn y khoa cho chính phủ trung ương đang sống tại Quảng Châu. Ông Chung Nam Sơn cũng là một trong các chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc đang tham gia chiến dịch ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Ông Chung Nam Sơn là chuyên gia dịch tễ học nổi tiếng vì những đóng góp trong cuộc kiểm soát dịch SARS giai đoạn 2002-2003 tại Trung Quốc.

Trước đó, ngày 29-1, ông Ian Lipkin, giám đốc Trung tâm miễn dịch và bệnh lây nhiễm thuộc đại học Columbia, đã bay tới Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) để thảo luận với ông Zhong Nanshan về diễn tiến của dịch bệnh COVID-19 cũng như cách phòng chống nó.

 Vì sao tới Quảng Đông, Tứ Xuyên?

Tỉnh Quảng Đông sau khi bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch SARS 2002-2003 đã trở thành một trong những tỉnh có hệ thống y tế tốt nhất tại Trung Quốc.

Cũng theo Thời Báo Hoàn Cầu, những biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 của tỉnh này cho tới nay cũng đã được biểu dương. Vì lẽ đó, ông Trần Hi tin rằng đây là một trong những vấn đề mà đoàn chuyên gia quốc tế của WHO rất muốn tìm hiểu.

Quảng Đông cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nề nhất sau Hồ Bắc. Tính tới 18h00 ngày 17-2, địa phương này đã có 1.322 ca nhiễm bệnh.

Tỉnh Tứ Xuyên có 495 ca bệnh COVID-19. Sở dĩ đoàn chuyên gia quốc tế có kế hoạch đến làm việc tại đây vì Tứ Xuyên là địa phương thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực y tế cộng đồng của Mỹ thường qua.

Cũng theo ông Trần Hi, ông Yin Li, tỉnh trưởng đương nhiệm của Tứ Xuyên, đã nhận bằng tiến sĩ y tế cộng đồng tại Nga và cũng từng làm việc trong hệ thống y tế cộng đồng.

“Bởi thế Tứ Xuyên là một lựa chọn chuyên môn nếu các chuyên gia muốn hiểu về các biện pháp phòng và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc”, ông Trần Hi nói.

Hôm 15-2, tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich 2020: “Chúng tôi hi vọng một đoàn chuyên gia quốc tế hiện đã có mặt tại Trung Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ với những đối tác Trung Quốc của họ để hiểu hơn về dịch bệnh COVID-19, xác định những bước tiếp theo trong cách ứng phó toàn cầu với dịch bệnh”.

RELATED ARTICLES

Tin mới