Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDoanh nghiệp Mỹ kêu gọi Nhà Trắng đề phòng TQ trong nghiên...

Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi Nhà Trắng đề phòng TQ trong nghiên cứu lượng tử và trí tuệ nhân tạo

Một chủ đề chi phối các cuộc thảo luận của Hội đồng cố vấn về khoa học và công nghệ của Tổng thống (PCAST) tại cuộc họp vào đầu tháng 2, đó là sự thống trị của Hoa Kỳ trong việc phát triển các công nghệ tương lai đang bị đe dọa bởi đối thủ Trung Quốc.

 

Cuộc họp cũng tập trung vào việc xem xét các mô hình mới cho các phòng thí nghiệm của chính phủ Hoa Kỳ để tham gia vào ngành công nghiệp và trường đại học, và đáp ứng nhu cầu giáo dục và lực lượng lao động trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Lượng tử và trí tuệ nhân tạo AI: Hoa Kỳ cần đầu tư quan trọng

Dario Gil, nhà nghiên cứu đứng đầu của IBM, cho biết, “ngày nay, Hoa Kỳ là một nhà lãnh đạo toàn cầu về nghiên cứu lượng tử, nhưng có một cuộc đua đang diễn ra.”

Trung Quốc được cho là đang chi một khoản tiền lớn cho nghiên cứu lượng tử trong nỗ lực thống trị lĩnh vực này. Thành công, ông nói thêm, sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận toàn quốc tại Hoa Kỳ. Đạt được ưu thế lượng tử ở Hoa Kỳ “là hoạt động có ảnh hưởng lớn nhất mà ngành công nghiệp cần phải thực hiện để dẫn đầu thế giới”. Trong năm năm tới, các mức đầu tư hàng tỷ đô la phải được thực hiện, Gil nói. “Đây là điều rất trọng yếu để tăng gấp đôi hiệu suất hệ thống mỗi năm,” ông nói thêm.

Chuyển sang trí tuệ nhân tạo (AI), Gil lưu ý rằng trong những năm gần đây, ngành công nghiệp này của Hoa Kỳ “đã chiếm một phần lớn trong khoản đầu tư”. Các công ty như Google, IBM, Facebook và các công ty khác đã đầu tư 65 tỷ đô la vào nghiên cứu AI vào năm 2018, ông nói. Nghiên cứu và phát triển AI sẽ vượt quá 100 tỷ đô la từ nay đến năm 2025, ông nói. Trong khi đó, “các yêu cầu về điện toán [đối với AI] đang tăng gấp đôi cứ sau ba tháng rưỡi,” Gil nói, thêm rằng, “chúng tôi đang nói về một thách thức thực sự ở đây”.

 Hoa Kỳ “dẫn đầu thế giới về các thư viện và công cụ mã nguồn mở miễn phí,” các nền tảng AI của Hoa Kỳ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, ông nói thêm. Những hãng phát triển trong ngành AI của Hoa Kỳ cung cấp 5.000 ấn phẩm AI mỗi năm, trong khi sự hợp tác trong ngành với các trường đại học chiếm 2/3 số bài báo đó, Gil nói.

Để đưa những con số đó vào viễn cảnh, con số đó gấp bảy lần so với Trung Quốc và gấp đôi so với châu Âu, nơi mà phần lớn nhất đến từ các nguồn của chính phủ, ông nói.

Ở Trung Quốc, các mối quan hệ ấm cúng giữa công nghiệp, chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có nghĩa là các nghiên cứu và ấn phẩm AI đều được chính phủ trợ cấp, tài trợ, giám sát và đánh giá và kiểm duyệt.

Trung Quốc phá vỡ các quy tắc

Shane Wall, giám đốc công nghệ của Hewlett-Packard, bày tỏ lo ngại rằng môi trường nghiên cứu mở của Mỹ mang lại lợi thế cho Trung Quốc, trong khi Shannon Blunt, giáo sư kỹ thuật của Đại học Kansas, nói rằng Trung Quốc cũng đưa ra các vấn đề khác. “Trí tuệ nhân tạo đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển. Về mặt dữ liệu, Trung Quốc có lợi thế về dân số,” đó là cơ hội để xây dựng các ngân hàng dữ liệu quan trọng cho sự phát triển AI lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác, Blunt nói. “Trung Quốc cũng có một định nghĩa khác về ý nghĩa của quyền riêng tư,” bà nói thêm, gợi ý rằng các tiêu chuẩn thu thập dữ liệu của Trung Quốc vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế, cũng như nhân quyền.

Trong các trường hợp lùm xùm gần đây khi các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã bị sa thải hoặc bị bắt vì cáo buộc làm việc bí mật cho Trung Quốc trong khi đồng thời sử dụng tiền của liên bang Hoa Kỳ để nghiên cứu tại các trường đại học Mỹ, Droegemeier đã tập trung vào việc bảo vệ doanh nghiệp nghiên cứu của Hoa Kỳ khỏi bị khai thác bởi đối thủ nước ngoài.

 Để giải quyết vấn đề an toàn, tính toàn vẹn và năng suất nghiên cứu, Chủ tịch PCAST ​​Kelvin Droegemeier đã thành lập JCORE, Ủy ban Hỗn hợp về Môi trường Nghiên cứu. Là giám đốc của Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng (OSTP), Droegemeier đồng thời còn là cố vấn khoa học cho tổng thống.

“Đây không phải là vấn đề mà bạn đến từ đâu,” ông ấy đã nói với Washington Examiner vào tháng 10 năm ngoái. “Nếu họ vi phạm các quy tắc, tôi không muốn có họ trong doanh nghiệp nghiên cứu.”

Droegemeier cho biết, “Dù họ đến từ Norman, Oklahoma, hay họ đến từ Bắc Kinh”, thì chơi theo luật là yêu cầu cơ bản cho việc tiến hành nghiên cứu. “Chúng tôi biết Trung Quốc không muốn chơi theo luật chơi.”

Giáo dục và lực lượng lao động là mối quan tâm chính

Đồng thời Trung Quốc đang đầu tư số tiền rất lớn để đạt được sự thống trị trong các công nghệ mang lại sức mạnh quan trọng, Hoa Kỳ đã tụt hậu trong việc giáo dục lực lượng lao động trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), các thành viên hội đồng cảnh báo.

STEM nên được “bắt buộc trong suốt quá trình giáo dục”, ông Cath Cath Bessant, giám đốc điều hành và công nghệ tại Bank of America, nói. Bà nói thêm rằng bà chắc chắn rằng những đứa con của mình có thể đã tốt nghiệp “mà không cần học về máy tính, công nghệ thông tin hay khoa học,” nhưng cảm thấy may mắn vì những môn học đó đã có sẵn.

 Trình độ học vấn chuyên ngành STEM cũng rất quan trọng đối với các chuyên gia trong các lĩnh vực không thuộc STEM, bà nói. “Ngày nay, có thể có một nữ diễn viên ba lê, người không có kiến ​​thức sâu sắc về hình học. Hoặc một tài xế NASCAR, người không hiểu gì về kỹ thuật,” ông Bessant nói.

Droegemeier đồng ý. Câu hỏi đặt ra là, “Làm thế nào để chúng ta cuốn hút mọi người vào khoa học?”. Họ không bị cuốn hút bởi các công cụ của khoa học, ông nói. “Họ bị cuốn hút bởi các chủ đề”. Gil đưa ra một chỉ số rõ ràng về tình trạng tiến thoái lưỡng nan của Mỹ, ông nói, “năm mươi phần trăm tiến sĩ không được sinh ra ở Hoa Kỳ”, “Chúng ta sẽ làm gì?”

Sự mỉa mai của tuyên bố của ông đã được phản ánh trong chính các thành viên PCAST. Có bốn trong số 10 cố vấn khoa học của tổng thống được sinh ra và lớn lên bên ngoài Hoa Kỳ. Cả bốn người đều có bằng tiến sĩ. Droegemeier gọi cách tiếp cận vấn đề của mình, “the G.I. Bill 2.0.”

Chúng tôi cần phải kêu gọi một cách tiếp cận đa quốc gia, một cách tiếp cận toàn quốc để đưa nhiều người Mỹ hơn vào các chương trình giáo dục STEM quan trọng,” ông nói. “Chúng ta cần hàng ngàn sinh viên, không phải hàng chục hay hàng trăm,” ông nói. “Chúng ta cần một lực lượng lao động kỹ thuật lành nghề”. “Chúng ta cần một báo chí tích cực để hướng công dân Mỹ vào những lĩnh vực này”, Droegemeier nói về sự cần thiết phải lấp đầy các vị trí STEM nhạy cảm bằng các tài năng trong nước.

“Như tổng thống đã nói rất hùng hồn rằng, cần phải điều chỉnh chính sách giáo dục với chính sách thị thực của chúng ta,” kể từ khi Hoa Kỳ muốn duy trì là điểm đến quốc tế cho sinh viên nước ngoài. Đào tạo khoa học thôi là chưa đủ, Droegemeier nói. “Chúng ta muốn đào tạo mọi người về các giá trị của chúng ta.”

RELATED ARTICLES

Tin mới