Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhóm chuyên gia WHO tới TQ nhưng không đến Hồ Bắc

Nhóm chuyên gia WHO tới TQ nhưng không đến Hồ Bắc

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới Trung Quốc để điều tra về tình hình dịch Covid-19 nhưng không tới Hồ Bắc, “ổ dịch” với gần 60.000 ca nhiễm bệnh.

 

Theo SCMP, nhóm chuyến gia của WHO từ 17/2 tới Bắc Kinh, Quảng Đông, Tứ Xuyên để đánh giá nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Hồ Bắc và đặc biệt là Vũ Hán lại không nằm trong lịch trình của nhóm chuyên gia này.

Điều này làm dấy lên mối quan ngại về tính minh bạch trong nhiệm vụ của phái đoàn WHO. Trước đó, nhiều người cũng đặt nhiều nghi vấn sau khi Trung Quốc năm lần, bảy lượt từ chối yêu cầu của Mỹ gửi chuyên gia tới hỗ trợ.

Mãi cho tới gần đây, Trung Quốc mới đồng ý để các chuyên gia Mỹ tham gia phái đoàn của WHO tới nước này điều tra dịch.

Tính đến hết ngày 17/2, Trung Quốc ghi nhận 72.355 ca nhiễm Covid-19, 59.989 trong số đó đến từ Hồ Bắc. Trong số 1.863 người Trung Quốc chết vì dịch bệnh này cho tới nay, 1.789 trường hợp được ghi nhận tại Hồ Bắc.

Tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời ông Xi Chen Phó Giáo sư về chính sách và kinh tế y tế toàn cầu tại Đại học Yale cho biết Hồ Bắc đang trong giai đoạn của cuộc chiến dâp dịch và chưa có khả năng làm việc với WHO ở thời điểm hiện tại.

Ông này nói thêm rằng phái đoàn WHO có thể gặp gỡ ông Chung Nam Sơn, một trong những chuyên gia Trung Quốc hàng đầu về bệnh hô hấp và là cố vấn cao cấp của chính phủ Trung Quốc khi họ tới Quảng Đông.

“Cùng với Bắc Kinh, tỉnh Quảng Đông đã đưa ra tiêu chuẩn trong việc ngăn chặn dịch bệnh và cải thiện hệ thống y tế công cộng sau đợt bùng phát SARS năm 2003. Chính quyền Tứ Xuyên cũng kết nối với các chuyên gia y tế công cộng ở Mỹ và lãnh đạo tỉnh này cũng có kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, ông Xi nói.

Các chuyên gia tin rằng việc không tới Hồ Bắc sẽ khiến cho bức tranh mà WHO điều tra thiếu đi mảnh ghép quan trọng nhất.

RELATED ARTICLES

Tin mới