Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaViệt Nam - Singapore: Tham vấn hoạt động quân sự-quốc phòng ASEAN

Việt Nam – Singapore: Tham vấn hoạt động quân sự-quốc phòng ASEAN

Singapore khẳng định ủng hộ mạnh mẽ và hỗ trợ tất cả trong khả năng có thể để Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động quân sự-quốc phòng trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (10-13/2) dẫn đầu đã có chuyến tham vấn về các hoạt động quân sự-quốc phòng ASEAN trong năm 2020 và dự Triển lãm Hàng không tại Singapore. Tại cuộc gặp Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Singapore Chan Heng Kee và Quốc vụ khanh Quốc phòng Singapore Heng Chee How, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thông báo Bộ Quốc phòng Việt Nam đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM Hẹp) dự kiến diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-20/2. Năm 2020, bên cạnh các Hội nghị ADMM và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Việt Nam dự kiến tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng các nước. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng mời lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Quân đội Singapore tham dự Hội nghị phụ nữ với hoạt động GGHB LHQ và Triển lãm Quốc phòng quốc tế do Việt Nam lần đầu tiên tổ chức trong năm nay.

Tại các cuộc gặp, phía Singapore bày tỏ vui mừng trước chuyến làm việc của Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam; cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo quân đội Singapore đang rất mong chờ sang Việt Nam dự các hội nghị ASEAN. Phía Singapore khẳng định ủng hộ mạnh mẽ và hỗ trợ tất cả trong khả năng có thể để Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động quân sự-quốc phòng trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Trước đó, tại các cuộc tham vấn chính trị, quân sự, ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore, hai nước đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tại cuộc tham khảo chính trị Việt Nam – Singapore lần thứ 12 (14/8/2019), hai bên nhất trí cùng nỗ lực đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore tiếp tục đi vào chiều sâu trên cơ sở tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, tích cực đóng góp vào việc củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, tăng cường phối hợp trên các vấn đề chiến lược trong bối cảnh khu vực và quốc tế diễn biến phức tạp, cọ xát thương mại gia tăng. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, kêu gọi kiềm chế, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy đàm phán để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao lập trường của Singapore trong vấn đề Biển Đông, thể hiện trách nhiệm và vai trò tích cực đối với hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như sự đoàn kết và vững mạnh của Cộng đồng ASEAN. 

Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Singapore đang ngày càng được củng cố và thắt chặt. Về thương mại, từ 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước tăng theo từng năm: 2009 – 5,8 tỷ USD; năm 2010 – 6,2 tỷ USD; năm 2011 – 8,7 tỷ USD; năm 2012 – 9,6 tỷ USD; năm 2013 – gần 9 tỷ USD; năm 2014 – 9,8 tỉ USD; năm 2015 – 9.2 tỉ USD; 2016 – 7.1 tỉ USD; 2017 – 8,3 tỷ (Việt Nam xuất gần 3 tỷ, nhập 5,3 tỷ USD); 10 tháng đầu năm 2018 đạt gần hơn 6,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Singapore đạt hơn 2,6 tỷ USD. Các sản phẩm chủ yếu giữa hai nước là xăng dầu (Việt Nam xuất gạo dầu thô, phương tiện vận tải và phụ tùng; nhập xăng dầu thành phẩm), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại; ngoài ra, Việt Nam xuất các sản phẩm thủy sản, cà phê, hạt tiêu, rau quả… nhưng thị phần không lớn. Đầu tư trực tiếp từ Singapore vào Việt Nam liên tục tăng từ năm 1998. Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn của Việt Nam (đứng thứ 3/126) với 2067 dự án, tổng vốn 45 tỉ USD. Singapore chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng. Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là một biểu tượng cho tính hiệu quả của các dự án đầu tư của Singapore, bắt đầu từ 2006, đến nay đã có 09 khu đang hoạt động (03 tại Bình Dương, 02 tại Bắc Ninh, 01 tại Hải Phòng, 01 Quảng Ngãi, 01 Hải Dương, 01 Nghệ An) với tổng vốn 11 tỷ USD và VSIP Quảng Trị đang trong quá trình khảo sát. Các dự án đầu tư của Singapore được đánh giá hiệu quả, triển khai nhanh, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu trong chuyển dịch kinh tế vùng miền của Việt Nam. Việt Nam hiện có 99 dự án đầu tư sang Singapore, tổng vốn 285 triệu USD, đứng thứ 12/73 quốc gia đầu tư vào Singapore (chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí, khai khoáng, bán lẻ, công nghệ thông tin, dịch vụ).

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng hai nước đã ký Bản Ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng (9/2009); hai bên trao đổi nhiều chuyến thăm cấp Bộ trưởng như Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch thăm Singapore (10/2016), dự Đối thoại Shangri-la (6/2018, 2019), Hội nghị Cấp cao ASEAN… Các cơ chế Đối thoại chính sách Quốc phòng cấp Thứ trưởng và Nhóm làm việc chung về quan hệ quân sự-quốc phòng thường xuyên được tổ chức. Hợp tác hải quân hai nước phát triển tốt; tàu Hải quân Singapore thường xuyên ghé thăm giao lưu với Hải quân Việt Nam; tàu Hải quân Việt Nam cũng thăm Singapore trên đường sang Ấn Độ dự diễu binh hải quân (01/2016). Ngoài ra, Singapore cũng tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo về chỉ huy tham mưu, ngoại ngữ và các lĩnh vực mới như không quân, hải quân, tàu ngầm. Hai bên đã kí Thỏa thuận về chia sẻ thông tin hàng hải phi quân sự và Thỏa thuận về cứu hộ tàu ngầm tháng 9/2013…

Không những vậy, hai bên hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM, Liên hiệp quốc. Singapore ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và UNESCO nhiệm kỳ 2015-2019. Việt Nam ủng hộ Singapore tham gia Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế; Hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Hai nước chia sẻ nhiều vấn đề an ninh chiến lược chung ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới