Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBộ Ngoại giao: Chống dịch nhưng không đóng cửa thương mại với...

Bộ Ngoại giao: Chống dịch nhưng không đóng cửa thương mại với TQ

Trước thông tin về việc Trung Quốc đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam, Bộ Ngoại giao có câu trả lời ngày 20-2.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 20-2, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết nhằm phòng chống dịch bệnh do virus chủng corona mới gây ra (COVID-19), chính phủ Việt Nam cùng phía Trung Quốc thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ.

“Để phòng chống dịch bệnh COVID-19 lan rộng, ảnh hưởng tới sức khỏe của công dân Việt Nam, chính phủ Việt Nam cũng như phía Trung Quốc thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ trong giao thông vận tải hai nước, trên tinh thần chống dịch nhưng không đóng cửa, không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, thương mại, cũng như giao lưu con người hai bên”, ông Đoàn Khắc Việt nói.

Cũng theo phó phát ngôn, Việt Nam chỉ tạm dừng qua lại ở các lối mở, đường mòn không chính thức. Còn ở các cửa khẩu, không có quy định dừng, mà chỉ có các biện pháp về quản lý dịch bệnh, trong đó có việc người Trung Quốc, người nước ngoài, kể cả người Việt Nam đến từ Trung Quốc phải chịu cách ly 14 ngày… Không có chuyện cấm hẳn giao lưu giữa hai bên.

“Thời gian qua, hoạt động thương mại hai nước từng bước được khôi phục, nhưng vẫn đảm bảo quy trình liên quan tới kiểm dịch, đảm bảo an toàn”, ông Việt nói thêm.

Bộ Ngoại giao: Chống dịch nhưng không đóng cửa thương mại với Trung Quốc - Ảnh 2.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh – Ảnh: Bộ Ngoại giao

Trước đó tại cuộc gặp song phương ngày 19-2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảm ơn Việt Nam đã sẻ chia, hỗ trợ Trung Quốc trong việc phòng chống dịch COVID-19, đề nghị sớm tạo điều kiện cho việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam.

Cuộc gặp song phương diễn ra nhân dịp Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Mê Công – Lan Thương lần thứ 5 và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó COVID-19 tổ chức tại Vientiane, Lào.

Tại cuộc gặp, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm thông, chia sẻ trước những thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 gây ra cho Trung Quốc, đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc và sự phối hợp của các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời mong và tin tưởng Trung Quốc sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm vượt giai đoạn khó khăn này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Phó thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các nước trong công tác ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới