Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVấn đề Biển Đông được đề cập tại Hội nghị An ninh...

Vấn đề Biển Đông được đề cập tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56

Tại Hội nghị An ninh Munich (MSN) lần thứ 56 ở Đức, một số nước đã đề cập tình hình Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia Mohamad Sabu đã kêu gọi Mỹ và các nước châu Âu thúc đẩy các thảo luận nhằm duy trì hòa bình tại khu vực Đông Nam Á; đóng vai trò duy trì hòa binh và ổn định tại Biển Đông và không biến khu vực này thành bãi chiến trường cho một “cuộc chiến tranh ủy nhiệm” như tại Trung Đông và Bắc Phi. Ông Mohamad Sabucũng ra thông cáo khẳng định, việc Kuala Lumpur tham gia vào hội nghị an ninh quốc tế Munich là nằm trong mục tiêu mà Sách Trắng Quốc Phòng của Malaysia, nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác, thông qua các diễn đàn song phương và đa phương về các vấn đề an ninh và quốc phòng quốc tế nằm trong lợi ích chung. Đây cũng là chiến lược dài hạn của Malaysia nhằm duy trì chủ quyền, an ninh và thịnh vượng quốc gia.

Bộ trưởng Quốc Phòng Singapore Tiêu Chí Hiền (14/02) nhấn mạnh đến việc các nước cần tăng cường xây dựng lòng tin và ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm được giải pháp cho các mâu thuẫn trong đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông; tái khẳng định tầm quan trọng của nguyên tắc tôn trọng quyền tự do hàng hải, đồng thời đề xuất một số cơ chế nhằm chia sẻ các nguồn tài nguyên tại Biển Đông, nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột. Đáng chú ý, ông Tiêu Chí Hiền cho biết, ngoài nguyên tắc tự do hàng hải, quan điểm của Singapore là các quốc gia có quyền tiến hành tập trận tại các vùng biển quốc tế ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier chỉ trích cho rằng “Trung Quốc chỉ chấp nhận luật pháp quốc tế một cách có chọn lọc, khi nó không đi ngược lợi ích riêng của họ”. Ông Frank-Walter Steinmeier cũng lấy ví dụ dẫn chứng về việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế để gia tăng các hoạt động quân sự trái phép trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhấn mạnh, Trung Quốc hiện là mối lo ngại hàng đầu của Mỹ. Lo ngại của Mỹ về Trung Quốc cũng là mối lo ngại của châu Âu. Cộng đồng quốc tế cần phải cảnh giác trước những thách thức do Trung Quốc gây ra. Theo ông Esper, Trung Quốc cần phải tuân thủ các quy tắc quốc tế trong việc thúc đẩy “sức mạnh kinh tế, quân sự và ngoại giao” của mình. Trong khi khẳng định Mỹ “không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc”, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng, nếu Trung Quốc không thay đổi chính sách và hành vi, bảo vệ các quy tắc và trật tự quốc tế phải là ưu tiên “tập thể” của cộng đồng quốc tế. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có những chỉ trích chính sách ngoại giao của Trung Quốc: “Trung Quốc có bất đồng biên giới và hải phận với các quốc gia láng giềng”.

Được biết, MSN lần thứ 56 được tổ chức tại thành phố Munich của Đức, với sự tham gia của khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và 100 bộ trưởng từ khắp nơi trên thế giới, đại diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một số thành viên của Ủy ban châu Âu, đại diện các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế và nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế. Hội nghị An nhằm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề “nóng,” trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp về chính trị như căng thẳng leo thang gần đây giữa Mỹ và Iran, xung đột giữa Israel và Palestine, các cuộc xung đột tại Libya, Syria, vấn đề về Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015; cạnh tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

RELATED ARTICLES

Tin mới