Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHạ nghị sĩ Mỹ: Tình trạng thiếu minh bạch về dịch COVID-19...

Hạ nghị sĩ Mỹ: Tình trạng thiếu minh bạch về dịch COVID-19 của Trung Quốc đang làm chậm lại các giải pháp toàn cầu

Trong một bài xã luận trên tờ Houston Chronical, hạ nghị sĩ Willl Hurd từ bang Texas (Mỹ) đã chỉ trích việc xử lý sự bùng phát dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc ở đại lục, khi nói rằng việc giữ bí mật và phong tỏa thông tin của họ đang gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân Trung Quốc và gây khó khăn hơn cho cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus này, tờ The Epoch Times ngày 19/2 đưa tin.

 

“Sự thiếu minh bạch của chính quyền đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong việc đối phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu từ virus corona đang góp phần làm hao mòn khả năng giải quyết khủng hoảng của cộng đồng quốc tế”.

“Giải quyết cuộc khủng hoảng này phải là một nỗ lực toàn cầu, nhưng dữ liệu mờ mịt của Trung Quốc đã cản trở những nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc dịch bệnh và giảm thiểu tác động của nó”.

Hạ nghị sĩ Hurd đã khiển trách chính quyền Trung Quốc cho các phản ứng của nó khi dịch bệnh bùng phát lần đầu, khi các quan chức nước này che đậy số liệu về những người bị nhiễm bệnh, làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình hình và bịt miệng các bác sĩ từng cố gắng cảnh báo công chúng về sự bùng phát của một dịch bệnh giống SARS hồi năm 2003.

“Số lượng ca bệnh được xác nhận ở Trung Quốc đã tăng vọt lên hơn 40.000 và số người chết trên toàn cầu đã tăng lên gần 2.000 ca, chủ yếu ghi nhận ở Trung Quốc đại lục”, ông Hurd nói. “Số lượng đã gia tăng nhanh chóng đến nỗi khó có thể duy trì con số chính xác. Khi đối phó với sự bùng phát này, việc chính phủ Trung Quốc cố tình giữ bí mật và kiểm soát toàn bộ tình hình đã đe dọa đến cuộc sống của chính người dân của họ và đe dọa đến sự an toàn của thế giới”.

 Hạ nghị sĩ Hurd ca ngợi phản ứng của nước Mỹ trước cuộc khủng hoảng và việc sơ tán nhanh chóng các công dân Hoa Kỳ ra khỏi Vũ Hán, cũng như các biện pháp phòng ngừa tại chỗ để cách ly du khách. Ông cũng ca ngợi Hoa Kỳ đã đề xuất cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc vào thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng. 

“Tôi đã được tận mắt chứng kiến những nỗ lực mẫu mực của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) và những người khác để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho tất cả công dân Mỹ”, ông nói.

Ông Hurd phản ứng lại trước cáo buộc của Trung Quốc về việc Hoa Kỳ đã không làm đủ hoặc không đề nghị cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc trong quá trình chống lại dịch bệnh.

“Lần đầu tiên Mỹ đề nghị gửi hỗ trợ chuyên gia và nguồn lực đến Trung Quốc là vào ngày 6/1, và chính phủ Trung Quốc đã phải mất hơn một tháng để cho phép một nhóm nhỏ các chuyên gia WHO tiến vào nước này”.

Vị hạ nghị sĩ nhấn mạnh thêm về sự thiếu minh bạch của ĐCSTQ trong việc chia sẻ thông tin về virus với cộng đồng khoa học toàn cầu. Ông nhấn mạnh thái độ này đang ngăn chặn các giải pháp có khả năng cứu mạng người.

 “Sự thiếu minh bạch này đã xảy ra ngay cả khi Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ công bố một bức thư nhấn mạnh rằng cộng đồng khoa học cần nhiều dữ liệu và mẫu bệnh phẩm hơn để hiểu rõ hơn về con virus và nguồn gốc của nó. Sự hiểu biết chậm chạp về con virus này đã trì hoãn sự phát triển của một phản ứng hiệu quả trên toàn cầu”.

Trường hợp lây nhiễm virus corona đầu tiên tại Hoa Kỳ là vào ngày 19/1/2020, và kể từ đó đã gia tăng lên 15.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nhìn nhận dịch bệnh lần này là một trường hợp khẩn cấp toàn cầu.

Bên ngoài Trung Quốc đại lục, đã có 447 trường hợp lây nhiễm ở 24 quốc gia, ghi nhận 8 trường hợp tử vong. Hai cái chết gần đây nhất được báo cáo là từ một bệnh viện ở thành phố Qom, Iran. Hai bệnh nhân lớn tuổi là những trường hợp tử vong đầu tiên do virus ở Trung Đông. Các ca tử vong cũng đã được báo cáo ở Philippines, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và Pháp.

RELATED ARTICLES

Tin mới