Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàng triệu doanh nghiệp Trung Quốc có nguy cơ phá sản vì...

Hàng triệu doanh nghiệp Trung Quốc có nguy cơ phá sản vì dịch cúm COVID-19

Khảo sát nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc được thực hiện trong tháng này cho thấy  khoảng 1/3 số doanh nghiệp trả lời chỉ có đủ tiền để chi trả trong vòng 1 tháng.

 

Theo tin từ hãng Bloomberg ngày 23/02, Brigita, giám đốc tại một trong những công ty kinh doanh xe ô tô lớn nhất Trung Quốc cho biết, 100 đại lý kinh doanh xe thuộc hệ thống của công ty cô đã đóng cửa hơn 1 tháng do dịch cúm COVID-19, dự trữ tiền mặt của công ty đang cạn kiệt, nhiều ngân hàng không muốn kéo dài thời hạn trả nợ với các khoản nợ trị giá hàng tỷ nhân dân tệ dự kiến sẽ đáo hạn trong vài tháng tới. Ngoài ra còn rất nhiều các chủ nợ khác đang phải nghĩ tới.

Cô Brigita nói: “Nếu chúng tôi không trả được nợ trái phiếu, mọi chuyện sẽ rất rất tệ”. Công ty của cô Brigita có khoảng 10.000 nhân viên, công ty bán nhiều dòng xe từ trung cấp cho đến  cao cấp như BMW. Khi mà phần lớn hoạt động kinh tế Trung Quốc đang “bất động”, giới chức Trung Quốc cố gắng kiềm chế dịch bệnh đã lây nhiễm sang hơn 76.000 người, hàng triệu công ty trên khắp Trung Quốc đang trong cuộc chiến sinh tồn.

Một cuộc khảo sát thực hiện với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc thực hiện trong tháng này cho thấy khoảng 1/3 số doanh nghiệp trả lời có đủ tiền để chi trả trong vòng 1 tháng, 1/3 nữa có đủ tiền cầm cự trong vòng 2 tháng.

Mặc dù chính quyền Quốc đã hạ lãi suất, yêu cầu các ngân hàng tăng cường cho vay và nới lỏng bớt các tiêu chí để doanh nghiệp hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp tư nhân cho biết họ vẫn không thể tiếp cận được nguồn vốn họ cần để có thể trả được nợ và lương nhân viên đúng hạn. Nếu không có thêm hỗ trợ tài chính hoặc nền kinh tế Trung Quốc phục hồi bất ngờ, nhiều công ty có thể phải đóng cửa vĩnh viễn.

 

Chiến đấu để sinh tồn: Phần trăm số doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ tiền chi trả trong 1 tháng nữa là 33,7%, 2 tháng là 32,8%, 3 tháng là 19,7%, … (Nguồn: Bloomberg).

Mặc dù chiếm 60% nền kinh tế và 80% việc làm ở Trung Quốc, doanh nghiệp tư nhân tại Trung Quốc nhiều năm nay vẫn chật vật tiếp cận với vốn vay để mở rộng kinh doanh và tồn tại qua những thời kỳ khủng hoảng.

Hỗ trợ từ phía các ngân hàng hàng đầu Trung Quốc trong ứng phó với dịch bệnh cho đến nay khá hạn chế, chủ yếu tập trung trực tiếp vào ngăn chặn dịch bệnh. Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc, ngân hàng cho vay lớn nhất của nước này, cho đến nay đã đưa ra chương trình hỗ trợ vốn vay cho khoảng 5% khách hàng doanh nghiệp nhỏ

Nếu tính chung toàn ngành, các ngân hàng Trung Quốc đã cấp khoảng 254 tỷ nhân dân tệ các khoản vay dành cho các nỗ lực ngăn dịch cúm COVID19 lan rộng, nhiều ngân hàng nước ngoài như Citigroup tại Trung Quốc cũng giảm lãi suất. Ở góc nhìn khác các doanh nghiệp vừa và nhỏ trung Quốc phải trả lãi cho các tổng khoản vay ước 36,9 nghìn tỷ nhân dân tệ mỗi quý.

Các yêu cầu hà khắc đã hạn chế những doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khoản cho vay đặc biệt của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc  dành cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ virus COVID-19, trong khi các chính quyền địa phương và các ngân hàng áp đặt giới hạn cho vay

Rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc thực ra đã khó khăn từ trước khi dịch cúm COVID-19 xảy ra, họ gặp khó bởi chiến tranh thương mại và hoạt động tín dụng bị hạn chế. Năm 2019, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 3 thập kỷ.

RELATED ARTICLES

Tin mới