Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKhởi động thí điểm giám sát tác động đập thủy điện Lào

Khởi động thí điểm giám sát tác động đập thủy điện Lào

Đại diện các nước hạ lưu Mekong khởi động chương trình giám sát tác động môi trường xuyên biên giới của đập Xayaburi và Don Sahong.

Mục tiêu của Chương trình Giám sát Môi trường chung tại Các dự án đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong (JEM) là thu thập và chia sẻ dữ liệu khoa học liên quan đến vấn đề phù sa, nghề cá, chất lượng nước, sinh thái, thuỷ học, thuỷ lực học và những tác động xuyên biên giới của chúng, tiến sĩ So Nam, quan chức quản lý môi trường thuộc Ban thư ký Uỷ hội sông Mekong (MRC) cho biết trong lễ khởi động thí điểm JEM tuần trước.

JEM sẽ đánh giá những ảnh hưởng môi trường của đập thủy điện Xayaburi và Don Sahong của Lào, đồng thời đưa ra khuyến nghị nhằm đối phó với tác động xấu của các dự án thủy điện trên dòng chính của sông Mekong hiện nay và tương lai.

Chương trình sẽ thí điểm trong giai đoạn 2020-2021, giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện phương pháp giám sát để áp dụng trên quy mô châu thổ sông Mekong và tích hợp vào hoạt động của MRC. Đại diện Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam trước đó họp ở Norng Khai, Thái Lan để thảo luận về cách tiếp cận và phương pháp thực hiện JEM.

Sông Mekong có tổng chiều dài 4.880 km, chảy qua 6 nước gồm Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Đập thuỷ điện Xayaburi ở phía bắc Lào được xây dựng từ năm 2012, đi vào hoạt động tháng 10/2019, có công suất 1.260 MW. Đây là công trình thuỷ điện đầu tiên trên dòng chính sông Mekong ở hạ nguồn. Trên thượng nguồn, Trung Quốc đang vận hành 8 đập thuỷ điện.

Đập thủy điện Don Sahong đang trong quá trình thi công và dự kiến đạt công suất 260 MW khi hoàn thiện.

RELATED ARTICLES

Tin mới