Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVai trò của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống...

Vai trò của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gây ra hiện nay còn quá hạn chế?

Trong lúc toàn Trung Quốc chống dịch, Chủ tịch Tập Cận Bình đã vắng mặt một thời gian dài trên các phương tiện truyền thông của nước này, không xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo cũng như các bản tin truyền hình trong nước như thường lệ. Dư luận đã đặt ra nhiều nghi vấn về vai trò lãnh đạo của ông khiến truyền thông Trung Quốc sau đó phải liên tục nhấn mạnh Chủ tịch Tập Cận Bình luôn đứng sau mọi chỉ đạo nhằm triển khai hoạt động chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Tại cuộc họp Bộ Chính trị hôm 3/2

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm 15/2, công bố bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc họp Bộ Chính trị (3/2), trong đó ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, ngay từ ngày 7/1 đã trực tiếp chỉ đạo phòng chống virus corona mới. Hãng Tân hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình khẳng định dịch bệnh bùng phát là một phép thử lớn với hệ thống của Trung Quốc và khả năng quản lý của Chính phủ. Đây là lần đầu tiên chính quyền Bắc Kinh thừa nhận ban lãnh đạo tối cao đã biết và trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch ngay từ sớm, đúng một tuần sau khi Trung Quốc thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về một virus lạ gây viêm phổi tại Vũ Hán và hai tuần trước khi Bắc Kinh chính thức thừa nhận dịch. Nhiều ý kiến cho rằng phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như là động thái thanh minh và tìm cách thay đổi cách tường thuật về diễn biến của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, cho đến thời điểm đó.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ D.Trump hôm 7/2

Báo chí Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình sáng 7/2 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ D.Trump, trong đó nhà lãnh đạo Trung Quốc hoan nghênh Tổng thống Mỹ nhiều lần đánh giá tích cực về công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Covid-19 gây ra, đồng thời cảm ơn các tổ chức xã hội của Mỹ đã quyên góp viện trợ trang thiết bị vật tư y tế cho Trung Quốc. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 bùng phát, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã toàn lực chống lại bệnh dịch. Trung Quốc đã huy động cả nước, triển khai toàn diện, phản ứng nhanh chóng, tiến hành các biện pháp phóng chống toàn diện nhất, nghiêm khắc nhất, phát động toàn dân chống lại bệnh dịch Covid-19. Hiện công tác phòng chống dịch đã có những thành công bước đầu. Trung Quốc hoàn toàn có lòng tin, có khả năng chiến thắng bệnh dịch này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng khẳng định xu hướng phát triển trong dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc vẫn không thay đổi. Chủ tịch Trung Quốc khẳng định nước này không chỉ bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân Trung Quốc mà còn bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân thế giới.

Chuyến thị sát tại Bắc Kinh hôm 10/2

Đúng một tuần sau phát biểu tại cuộc họp Bộ Chính trị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/2 đã có chuyến thị sát nhằm kiểm tra nỗ lực phòng chống dịch viêm phổi Covid-19 ở Vũ Hán gây ra tại Bắc Kinh. Theo truyền thông trong nước của Trung Quốc, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo xuất hiện tại tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Chủ tịch Tập đã đeo khẩu trang, thăm trung tâm chuyên biệt phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 được xây dựng ở quận Triều Dương của thành phố Bắc Kinh, theo Đài truyền hình quốc gia CCTV. Một số tờ báo nước ngoài cho rằng dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ sau vụ thảm sát Thiên An Môn.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Widodo hôm 11/2

Hãng Tân hoa xã dẫn lại tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 11/2 rằng “Chúng tôi tin tưởng sau khi chiến thắng dịch bệnh này, Trung Quốc sẽ càng thêm phồn vinh hưng thịnh”. Ông khẳng định: “Khó khăn và thử thách càng lớn, sự đoàn kết và lực chiến sẽ càng cao. Chúng tôi có năng lực và có lòng tin không chỉ có thể chiến thắng dịch bệnh này một cách triệt để, mà còn hoàn thành được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội”. Ông Tập cho biết “đánh trả” Covid-19 hiện là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc. “Chúng tôi phát huy ưu thế chế độ, triển khai chiến tranh nhân dân để chống dịch, áp dụng biện pháp phòng chống dịch tối nghiêm khắc và tối triệt để, thu được các kết quả tích cực”, lời của ông Tập Cận Bình được báo chí Trung Quốc trích dẫn nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới