Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCanada, New Zealand tăng cường hợp tác, ủng hộ vai trò trung...

Canada, New Zealand tăng cường hợp tác, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực

Ngày 25/2, tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta của Indonesia đã diễn ra cuộc họp Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Canada (ACJCC) lần thứ 8 với sự tham gia của Thứ trưởng phụ trách Quan hệ kinh tế đối ngoại Canada Jonathan Fried vàđại sứ tại ASEAN và đại sứ song phương tại 10 nước ASEAN.Trước đó, tại Phnom Penh của Campuchia cũng diễn ra Đối thoại thường niên ASEAN – New Zeland lần thứ 27 từ ngày 20-21/2. Các bên tiếp tục nhất trí tăng cường quan hệ đối tác và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, bao gồm cả vấn đề Biển Đông.

Tại cuộc họp Ủy ban Hợp tác chung ASEAN – Canada lần thứ 8

Tại cuộc họp, ASEAN và Canada hoan nghênh những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác thời gian qua, đặc biệt là việc hoàn tất triển khai tất cả các dòng hành động của Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác tăng cường ASEAN-Canada giai đoạn 2016-2020.ASEAN đánh giá cao các cam kết của Canada đối với khu vực, mong muốn Canada tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, đẩy mạnh hội nhập kinh tế, triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025 và Kế hoạch công tác sáng kiến hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn III, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, thúc đẩy Mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN, cấp học bổng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, quản lý thiên tai, cứu trợ nhân đạo, y tế cộng đồng, tăng cường vai trò của phụ nữ trong gìn giữ hòa bình và an ninh, giao lưu nhân dân.

Canada tiếp tục khẳng định coi trọng hợp tác với ASEAN và nhấn mạnh ASEAN là một nội dung ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Thứ trưởng Canada nêu cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ ASEAN trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng, triển khai MPAC và IAI, đồng thời bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ đối tác với ASEAN, xây dựng FTA ASEAN – Canada, tham gia và đóng góp cho các cơ chế như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Biển mở rộng (EAMF) vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực. Canada thông báo kế hoạch lập Quỹ hợp tác ASEAN-Canada để triển khai các dự án và hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Về phương hướng hợp tác, ASEAN và Canada nhất trí sẽ triển khai hợp tác toàn diện trên cả ba trụ cột chính trị – an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội, tập trung vào các lĩnh vực như chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, thương mại – đầu tư, doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, khoa học và công nghệ, an ninh mạng, kết nối, thành phố thông minh, biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai, phòng chống dịch bệnh, giáo dục, thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em và của lao động di cư…; đồng thời phối hợp hoàn tất Kế hoạch hành động ASEAN – Canada giai đoạn mới 2021-2025 để trình Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – Canada đầu tháng 8/2020 thông qua.

Tại Đối thoại thường niên ASEAN – New Zeland lần thứ 27

Các nước thành viên ASEAN và New Zealand cam kết tiếp tục thúc đẩy phát triển sâu rộng quan hệ đối tác chiến lược trong năm 2020, dịp kỷ niệm 45 năm hai bên thiết lập quan hệ đối tác (1975-2020); phối hợp chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả các cơ chế hợp tác khu vực như Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Đồng quan điểm trong ủng hộ hệ thống thương mại đa phương quốc tế rộng mở, công bằng, dựa trên luật lệ, hai bên nhất trí đánh giá triển khai và đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA); nỗ lực hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2020. Hội nghị cũng ghi nhận tiến độ soạn thảo Kế hoạch hành động ASEAN-New Zealand giai đoạn 2021-2025.

New Zealand khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, đánh giá cao Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; đề xuất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, người dân và môi trường. Trong đó, tập trung hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và an ninh biên giới; hoàn tất Hiệp định Dịch vụ hàng không giữa hai bên; hợp tác môi trường và nông nghiệp bền vững; quản lý nguồn nước Mekong; hỗ trợ xây dựng năng lực thông qua các chương trình đào tạo và cấp học bổng cho các nước ASEAN. Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên nhắc lại quan điểm về Biển Đông được nêu tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (01/2020), trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC và tích cực đàm phán xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả. New Zealand ủng hộ các nỗ lực của ASEAN trong hỗ trợ nhân đạo tại bang Rakhine, Myanmar; ủng hộ phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Hai bên cũng chia sẻ lo ngại về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến thế giới và khu vực, thống nhất tăng cường hợp tác chống lại dịch bệnh này. Trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chia sẻ về chủ đề và ưu tiên, sáng kiến của ASEAN năm 2020, qua đó khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ gắn kết giữa ASEAN với New Zealand, chủ động thích ứng với biến động của khu vực và quốc tế. Việt Nam cũng đề nghị tăng cường hợp tác giữa hai bên trong các nội dung cụ thể như hợp tác biển, kết nối kinh tế, phát triển tiểu vùng và bình đẳng giới; khẳng định phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN và New Zealand tổ chức thành công Cấp cao ASEAN-New Zealnad kỷ niệm 45 năm hai bên thiết lập quan hệ đối tác dịp Cấp cao ASEAN 36 (4/2020).

RELATED ARTICLES

Tin mới