Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHé lộ lý do Mỹ dừng triển khai vũ khí "khủng" đối...

Hé lộ lý do Mỹ dừng triển khai vũ khí “khủng” đối phó Trung – Triều tới Hàn Quốc

Hôm 24/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Mỹ hiện chưa có kế hoạch tái triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc.

“Hiện chưa có kế hoạch nào cho việc tái triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên vào lúc này”, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Esper phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo.

Còn theo Reuters, quyết định của Mỹ về việc dừng tái triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào thời điểm này có thể liên quan tới thực tế, quân đội Mỹ – Hàn đang cân nhắc cắt giảm quy mô các cuộc tập trận chung do lo ngại tình trạng dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc .

“Tôi chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ vẫn sẵn sàng đối phó với bất cứ mối đe dọa nào mà chúng tôi cùng phải đối mặt”, ông Esper nhấn mạnh thêm.

Chủng virus corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm phổi cấp hiện lây lan cho hơn 80.000 người trên toàn thế giới, trong đó riêng Trung Quốc đại lục là hơn 77.000 người nhiễm bệnh.

Vào hôm nay (25/2), Hàn Quốc xác nhận có thêm 60 trường hợp mới nhiễm Covid-19 , nâng tổng số ca nhiễm virus corona lên 893 người và 8 người đã thiệt mạng.

Vào năm 2017, Mỹ đã cho triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tới Hàn Quốc nhằm đối phó với việc Triều Tiên cho phóng thử nghiệm 4 tên lửa đạn đạo.

Cùng thời điểm trên, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang hành động để “tăng cường năng lực ngăn chặn vào bảo vệ chống lại các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bằng cách sử dụng toàn bộ năng lực quân sự vốn có của Mỹ”.

Hoạt động triển khai THAAD của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận Hàn Quốc đặc biệt là ở khu vực Seongju nằm cách thủ đô Seoul 130 dặm và là nơi quân đội Mỹ cho lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đáng nói, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc cũng rơi vào cảnh sóng gió sau khi Mỹ cho triển khai THAAD tới Hàn Quốc. Theo đó, Bắc Kinh cho rằng sự xuất hiện của THAAD ở Hàn Quốc sẽ cho phép quân đội Mỹ phát hiện và theo dõi các tên lửa được phóng từ lãnh thổ Trung Quốc.

Bởi theo tuyên bố từ giới chức Mỹ, THAAD có thể theo dõi cả những vật thể “có kích cỡ nhỏ bằng quả bóng chày ở khoảng cách xa 4.600 km”.

Tờ Straits Times xác nhận, sau khi để Mỹ lắp đặt THAAD trên lãnh thổ quốc gia, Hàn Quốc đã phải hứng chịu tổn thất kinh tế không nhỏ do bị Trung Quốc quay lưng.

RELATED ARTICLES

Tin mới