Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDịch Covid-19 lây lan ở Hàn Quốc, Tân Thiên Địa hứng chịu...

Dịch Covid-19 lây lan ở Hàn Quốc, Tân Thiên Địa hứng chịu chỉ trích

Giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) đã bị chỉ trích nhiều tại Hàn Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan mạnh ở nước này.

Hôm nay (27/2) Hàn Quốc ghi nhận thêm 505 ca mắc virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 1.766. Trong số này có hơn 1.000 ca ở thành phố Daegu và gần 600 người bị lây nhiễm có liên quan trực tiếp tới các nhà thờ của Giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji). Giáo phái này tiếp tục là tâm điểm của công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Hàn Quốc, phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử 36 năm tồn tại.

Số ca mắc bùng phát mạnh kể từ khi 1 phụ nữ 61 tuổi (được gọi là Bệnh nhân 31) dự các buổi cầu nguyện tại nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa xét nghiệm dương tính với virus hôm 18/2. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc cho biết vẫn đang điều tra nguốn gốc chính xác làm lây lan dịch nhưng thực tế có từ 5 đến 6 tín đồ của Tân Thiên Địa đã bị lây nhiễm từ “Bệnh nhân 31”.

Sau thái độ chống đối ban đầu, giáo phái Tân Thiên Địa đã đồng ý hợp tác với chính quyền, trao danh sách các tín đồ và danh sách 1.100 cơ sở của giáo phái trên toàn quốc, gồm 82 nhà thờ và hơn 1.000 giáo đoàn. Giới chức Hàn Quốc cho biết sẽ nhanh chóng xét nghiệm virus corona chủng mới đối với hơn 200.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Cảnh sát đã đột kích vào các văn phòng chính của giáo phái ở Gwacheon hôm 25/2 sau khi chính quyền địa phương tuyên bố không thể chờ đợi hay lệ thuộc vào thông tin do giáo phái này cung cấp. Sự bùng phát dịch Covid-19 và bản chất mập mờ của giáo phái Tân Thiên Địa đã làm bùng lên sự phẫn nộ của dân chúng Hàn Quốc. Một bà mẹ 64 tuổi có con đi theo giáo phái này bày tỏ lo lắng:

“Tôi khá lo lắng vì nhiều tín đồ Tân Thiên Địa xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus và thậm chí hôm 27/2 đã có ca tử vong. Con gái tôi là tín đồ Tân Thiên Địa, nhưng tôi không biết nó đã ở đâu và nó sống, sinh hoạt ở đâu”.

Một số cựu tín đồ Tân Thiên Địa cũng nói về những mập mờ trong cách thức hoạt động của giáo phái này: “Các tín đồ ngồi cách nhau chỉ 5cm và phải nói “Amen” sau mỗi câu nói của mục sư. Đó là môi trường tốt nhất để virus lan truyền”.

“Giáo phái này rao giảng rằng điều quan trọng nhất là giữ đức tín đối với Tân Thiên Địa hơn là duy trì sự bình yên trong quan hệ với gia đình. Họ khuyên bạn nên bỏ nhà đi nếu đức tin đối với Tân Thiên Địa bị đe dọa bởi các thành viên trong gia đình”.

“Mọi thứ đều bí mật, ngay cả nơi gặp mặt các tín đồ. Nhiều người đến nhà thờ của giáo phái này lần đầu tiên họ không biết đó có phải là Tân Thiên Địa hay không. Một số cơ sở của họ thậm chí không treo biển, và một số nơi treo biểu ngữ như thể họ là Cơ đốc giáo thông thường”.

Một đơn kiến nghị yêu cầu giáo phái Tân Thiên Địa giải tán đã thu thập được hơn 780.000 chữ ký, chỉ trong 2 ngày qua.  

Các chuyên gia cho biết số ca mắc dự kiến sẽ tăng vọt trong những ngày tới khi giới chức y tế bắt đầu xét nghiệm thêm cho 210.000 tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip cho biết sẽ hoàn thành xét nghiệm đối với các tín đồ Tân Thiên Địa tại Daegu trong 2 đến 4 ngày nữa.

Đáng lo ngại, 45% số ca mắc có nguồn gốc lây nhiễm không rõ ràng. Chỉ có 2,1% số bệnh nhân (khoảng 33 ca) có liên quan đến những người mới đi nước ngoài trở về hoặc có tiếp xúc gần với người đi nước ngoài. Một dấu hiệu đáng báo động là số ca mắc đang lây lan rộng rãi, với tổng số ca mắc ở thủ đô Seoul và Busan tăng lần lượt là 55 và 58.

Tổng cộng 114 người, trong đó có 10 nhân viên y tế đã được chẩn đoán nhiễm virus tại bệnh viện Daenam ở Cheongdo. Bất chấp số ca mắc tăng báo động, chính phủ Hàn Quốc một lần nữa khẳng định không có kế hoạch mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đến từ các tỉnh khác của Trung Quốc, trừ Hồ Bắc. Một đơn kiến nghị yêu cầu Tổng thống Moon Jae-in mở rộng lệnh cấm nhập cảnh người đến từ các tỉnh khác của Trung Quốc đã huy động chữ ký vượt 700.000

RELATED ARTICLES

Tin mới