Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKế hoạch chế tạo và thử nghiệm tàu chở hàng tự lái...

Kế hoạch chế tạo và thử nghiệm tàu chở hàng tự lái đầu tiên của TQ

Trung Quốc mới đây đã thử nghiệm tàu chở hàng tự lái đầu tiên tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Với việc thử nghiệm thành công con tàu trên đã đánh giấu bước đột phá mới của Trung Quốc trong việc nghiên cứu, chế tạo trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho các hoạt động hàng hải trên biển.

Theo số liệu và thông tin do giới truyền thông Trung Quốc cung cấp, con tàu trên có tên “Jindouyun-0” do Trung Quốc phát triển. Con tàu dài 12,86 mét và rộng 3,8 mét. Nó có một bản nháp dài 1 mét và được thiết kế để di chuyển với tốc độ 8 hải lý. Tàu được trang bị công nghệ điều khiển kỹ thuật số động cơ đẩy điện; chức năng giám sát và cảnh báo từ xa. So với các tàu chở hàng thông thường, Jindouyun-0 có khả năng tự hành hoàn toàn và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 15%. Tàu trên do Hiệp hội phân loại Trung Quốc, Đại học Công nghệ Vũ Hán, Chính quyền thành phố Chu Hải và Công ty Yunzhou-Tech nghiên cứu chế tạo.

Tàu Jindouyun-0 đã chạy thử nghiệm lần đầu theo lộ trình Hồng Kông – Chu Hải – Macao. Giới chuyên gia nhận định, Jindouyun-0 là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ và phát triển công nghiệp của tàu thông minh. Nó chính thức khởi động việc thăm dò và thực hành điều hướng tự trị để thúc đẩy sự phát triển của vận tải thông minh và mở ra kỷ nguyên vận chuyển thông minh.

Chủ tịch tập đoàn Yunzhou-Tech Zhang Yunfei cho biết với việc thành công của tàu Jindouyun-0, Yunzhou-Tech sẽ tích cực tìm hiểu ứng dụng thương mại của tàu tự hành trong các lĩnh vực cung cấp vận tải và vận tải biển, tiếp tục mở rộng hợp tác sâu rộng với Hiệp hội phân loại Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải, hỗ trợ hàng hải và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, chế tạo và thiết lập các tiêu chuẩn cho tàu hàng hải tự hành nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp tàu thông minh của Trung Quốc trong những năm tới.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng cho rằng con tàu đã thu hút được sự chú ý rộng rãi của ngành công nghiệp trong và ngoài nước vì nó đã nhận ra sự theo dõi độc lập, tránh va chạm và điều khiển từ xa và không điều khiển các tàu chở hàng độc lập. Chuyên gia Yan Xinping (Học viện Kỹ thuật Trung Quốc) cho biết chuyến đi thành công của tàu chở hàng tự trị đã chính thức mở cửa thăm dò và thực hành hàng hải độc lập và thúc đẩy quá trình phát triển của ngành vận tải thông minh. Giám đốc Trung tâm thử nghiệm và đổi mới khoa học và công nghệ của Hiệp hội phân loại Trung Quốc Cai Yuliang cũng ca ngợi thành công của con tàu; đồng thời cho biết CCS cung cấp dịch vụ cho tàu, lắp đặt ngoài khơi và các sản phẩm công nghiệp liên quan bằng cách cung cấp các quy tắc và tiêu chuẩn kỹ thuật hàng đầu thế giới. Với chuyến đi thành công của Jindouyun-0 có ý nghĩa tiên phong lớn cho nghiên cứu và phát triển, thử nghiệm và thiết lập các tiêu chuẩn cho công nghệ điều hướng độc lập. Ngoài ra, một bước đột phá trong thiết kế và xây dựng tàu có thể đạt được bằng cách giảm số lượng người lái cho đến thủy thủ trên tàu. Theo số liệu tính toán của giới nghiên cứu Trung Quốc, trong cùng một khả năng tải, các nhà xây dựng có thể tiết kiệm hơn 20% chi phí xây dựng và 20% chi phí vận hành, giảm 15% mức tiêu thụ nhiên liệu và giảm đáng kể lượng khí thải.

RELATED ARTICLES

Tin mới