Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHải quân Nga tăng uy lực với tàu ngầm mạnh nhất thế...

Hải quân Nga tăng uy lực với tàu ngầm mạnh nhất thế giới

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ ký một hợp đồng với Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất vào tháng 8/2020 để mua thêm hai chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc Đề án 955A (lớp Borei-A), một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga mới đây đã tiết lộ như vậy với hãng tin Itar Tass.

“Đã có quyết định về việc ký một hợp đồng tại Diễn đàn Army 2020, theo đó quân đội Nga đặt thêm 2 chiếc tàu ngầm mang tên lửa lớp Borei-A. Theo các điều khoản của hợp đồng, cả hai con tàu mới sẽ bắt đầu được đóng tại Xưởng đóng tàu Sevmash (một chi nhánh của Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất) vào năm 2021. Chúng sẽ được đóng theo chương trình mua sắm vũ khí quốc gia từ nay đến năm 2027,” nguồn tin cho biết thêm.

Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borei là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới. Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Hồi đầu và cuối năm 2013, Hải quân Nga đã lần lượt tiếp nhận hai chiếc tàu ngầm lớp Borey đầu tiên là Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky. Chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ ba – Vladimir Monomakh được đưa vào biên chế của quân đội Nga vào tháng 12 năm 2014. Chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ tư và thứ năm lần lượt mang tên Knyaz Vladimir and the Knyaz Oleg được đóng tại xưởng đóng tàu Sevmash. Sevmash cũng xác nhận việc họ đã khởi công đóng chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ sáu mang tên Knyaz Suvorov từ ngày 26/12/2014. Hai tàu ngầm Knyaz Vladimir và Knyaz Oleg đều là phiên bản nâng cấp thuộc lớp Borei-A.

Tàu ngầm Knyaz Vladimir đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm cấp quốc gia và đang chuẩn bị được bàn giao cho Hải quân Nga. Thêm 4 chiếc tàu ngầm lớp Borei-A (Knyaz Oleg, Generalissimus Suvorov, Emperor Alexander III và Knyaz Pozharsky) đang được đóng và đang được hoàn tất ở các giai đoạn khác nhau.

Các tàu ngầm lớp Borei và Borei-A đều được phát triển bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin. Tất cả các tàu ngầm này đều có thể mang 16 tên lửa Bulava và được trang bị các ống phóng ngư lôi cỡ 533mm.

So với lớp Borei, các tàu ngầm lớp Borei-A sở hữu khả năng tàng hình êm hơn, năng lực chạy dưới lòng biểu sâu hơn và linh hoạt hơn đồng thời được trang bị hệ thống kiểm soát vũ khí tối tân hơn.

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.

RELATED ARTICLES

Tin mới