Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh triệu tập quan chức Mỹ để phản đối về phát...

Bắc Kinh triệu tập quan chức Mỹ để phản đối về phát ngôn của ông Pompeo

Reuters cho hay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm thứ Tư (26/2), đã triệu tập một quan chức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tới để phản đối phát biểu của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo liên quan đến việc Bắc Kinh thu thẻ hành nghề và trục xuất 3 nhà báo của Tạp chí phố Wall (WSJ).

 

WSJ, hôm 3/2, đã cho xuất bản một bài báo của tác giả Walter Russell Mead với tiêu đề “Trung Quốc, con bệnh thật sự của châu Á” chỉ trích cách phòng chống dịch COVID-19 của Trung Quốc. Bài báo này đã khiến Bắc Kinh tức giận. Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm 19/2 nói rằng bài báo của WSJ đã phủ nhận những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến với dịch COVID-19, khiến “người dân Trung Quốc phẫn nộ và cộng đồng quốc tế lên án”.

Bắc Kinh đã yêu cầu WSJ phải công khai xin lỗi Trung Quốc, nhưng tạp chí có trụ sở hoạt động tại Mỹ đã từ chối. Chính quyền Trung Quốc trả đũa bằng cách thu thẻ hành nghề và trục xuất 3 nhà báo làm việc cho WSJ đang tác nghiệp tại Bắc Kinh.

Phản ứng trước việc này, hôm 19/2, ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói rằng các nước trưởng thành và văn minh sẽ cho phép tự do báo chí, nếu như họ nói và viết sai thì có thể đưa ra những lập luận và phản biện không hạn chế, ông Pompeo cũng nói thêm rằng “Hoa Kỳ hi vọng người dân Trung Quốc sẽ được tiếp cận các thông tin chính xác cũng như được tự do ngôn luận như người Mỹ”.

Trước đó một ngày, ngày 18/2, Chính quyền Trump tuyên bố họ sẽ đối đãi với 5 thực thể truyền thông của nhà nước Trung Quốc hoạt động ở Hoa Kỳ, như đối với các sứ quán nước ngoài, yêu cầu những hãng truyền thông này phải đăng ký người lao động và tài sản với chính phủ Mỹ. Đây được xem là một động thái để hạn chế hoạt động của các hãng truyền thông Trung Quốc tại Mỹ.

 Theo ước tính của một số quan chức Nhà Trắng, hiện có khoảng 500 nhà báo Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ. Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ có 75 nhà báo đang hoạt động tại Trung Quốc.

Hai quan chức cấp cao của bộ ngoại giao Mỹ tiết lộ, quyết định này được đưa ra vì chính quyền Trung Quốc đã và đang liên tục siết chặt kiểm soát đối với truyền thông. Dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, truyền thông đã bị khai thác nhiều hơn trong việc truyền bá những tuyên truyền ủng hộ Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng nếu Hoa Kỳ tiếp tục quấy rối và hạn chế các hãng thông tấn Trung Quốc hoạt động tại Mỹ thì Bắc Kinh sẽ không chỉ dừng lại ở việc triệu tập đại diện của Mỹ tới để phản đối, mà sẽ có hành động khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới