Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga lần đầu phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu...

Nga lần đầu phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon

Nga lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon (Zircon) từ tàu ngầm, theo 2 nguồn tin quân sự của hãng tin TASS ngày 27-2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhắc đến tên lửa siêu thanh trong một bài phát biểu vào tháng 2-2018, theo hãng tin Reuters.

Thời điểm đó, ông tuyên bố loại tên lửa này là một phần trong số các vũ khí thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh trúng gần như bất cứ địa điểm nào trên thế giới và vượt qua cả hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Người dẫn truyền hình của đài nhà nước Nga, Dmitry Kiselyov, hồi tháng 2-2019 từng nói tên lửa Tsirkon có khả năng tấn công các mục tiêu tại Mỹ chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, tính từ khi phóng khỏi tàu ngầm.

“Theo chương trình thử nghiệm của bang Tsirkon, vào đầu tháng 1 năm nay, tàu Đô đốc Gorshkov đã phóng thử tên lửa này từ Biển Barents tới một mục tiêu trên đất liền thuộc một trong các khu vực quân sự ở phía bắc Urals”, TASS dẫn lời một nguồn tin.

Nguồn tin này cũng cho hay giai đoạn phát triển tiếp theo của Tsirkon sẽ là phóng thử từ một tàu ngầm hạt nhân.

 Một nguồn tin khác của TASS cho biết thành công mới nhất kể trên có thể giúp Nga nâng cao năng lực quân sự. Tên lửa Tsirkon được cho là đã bay hơn 500km trong đợt thử vào tháng 1-2020.

Vào tháng 8-2019, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí giữa Washington và Matxcơva thời Chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, Washington vẫn để ngỏ cơ hội cho một thỏa thuận mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới