Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam có cách đi riêng...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việt Nam có cách đi riêng trong chống dịch Covid-19”

“Việt Nam có cách đi riêng của mình trong chống dịch Covid-19. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến, đến giờ phút này, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với hơn 700 đầu cầu trên toàn quốc vừa diễn ra sáng nay, 25/2.

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cả 16 trường hợp nhiễm Covid- 19 tại Việt Nam đã điều trị phục hồi trong khi 12 ngày qua không ghi nhận thêm ca mới.

Việt Nam chỉ còn một trường hợp mắc Covid-19 đang được điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên là bệnh nhân NVV (bố đẻ bệnh nhân NTD). Bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần. Theo quy định bệnh nhân đã đủ điều kiện để xuất viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, trong thời gian qua, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai hết sức quyết liệt, không có tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

Tuy nhiên, ông Tuyến nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như tại Hàn Quốc, Iran… Vì thế, Việt Nam không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. Nếu có ca mắc thì cần nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Còn theo đánh giá Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đã có một động thái chống dịch mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, tới đây Việt Nam phải chuyển sang giai đoạn thách thức hơn, khó khăn hơn.

Thứ trưởng Long nhận định, với dịch xảy ra tại Trung Quốc, chúng ta đã ngăn chặn triệt để. Với dịch xảy ra tại Hàn Quốc, cần hạn chế việc đi lại, cách ly được người Hàn Quốc vào Việt Nam những ngày qua.

Ông Long cũng đề nghị người dân phải hết sức bình tĩnh, sàng lọc thông tin đúng đắn, không nên gây hoang mang, xáo trộn.

Có tình trạng thu gom thuốc phục vụ phòng dịch

Đáng chú ý, tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo báo cáo của Cục Quản lý dược, hiện nay có tình trạng thu gom thuốc kháng sinh và các thuốc phục vụ phòng dịch Covid-19. Trước tình trạng này, Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch để tăng giá thuốc, xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm.

Ông Cường cho biết, hiện đã có 39/63 tỉnh thành có báo cáo về chuẩn bị khá tốt trang thiết bị vật tư phòng chống dịch. Về vật tư trang thiết bị, Bộ Y tế đang phối hợp Bộ Công thương, Bộ Tài chính, tìm nguồn nguyên liệu đầu vào, ổn định sản xuất, đồng thời báo cáo Chính phủ xin miễn giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu vật liệu, mặt hàng, vật tư y tế trong đó có khẩu trang.

Đặc biệt, đối với khẩu trang y tế trong phòng chống dịch, ông Cường cho biết đây là mặt hàng hiện vẫn còn rất khan hiếm. Nhiều địa phương vẫn phản ánh khó mua, số lượng không đủ theo nhu cầu. Do vậy, Bộ Y tế đang triển khai gấp việc mua sắm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khẩu trang y tế, trong đó có khẩu trang N95 phục vụ cấp cứu cho các bệnh nhân, cùng với trang phục phòng chống dịch cấp cho các đơn vị địa phương khi có nhu cầu.

Bộ Y tế cũng đang thực hiện mua dự trữ một số trang thiết bị thiết yếu cho chẩn đoán và điều trị bệnh nhân như máy thở, máy X-quang di động, máy dung khí khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cảnh báo, nếu dịch tại Hàn Quốc lan rộng sẽ xảy ra tình trạng hạn chế xuất khẩu thuốc. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu gần 500 tỷ đồng thuốc từ thị trường Hàn Quốc. Ông Cường đề nghị các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc cần kịp thời bảo đảm nguồn cung khi có nhu cầu.

Việt Nam có cách đi riêng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, đến hiện tại, chúng ta kiểm soát tốt do chủ động và thực hiện những công việc cần thiết từ rất sớm.

“Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, Việt Nam nâng mức cảnh báo cao hơn mức của WHO là hết sức đúng đắn. Chúng ta luôn luôn phải lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi, tính đến tình huống xấu nhất để không bao giờ có tình huống xấu xảy ra”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã thực hiện tất cả các biện pháp kiểm soát tốt từ các sân bay, cửa khẩu. Sơn Lôi hôm nay đã sang ngày thứ 13 không có ca nhiễm mới. Với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, Việt Nam phải tiếp tục kiên trì chống dịch.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chống dịch không chỉ của ngành Y tế, của các lực lượng chức năng mà từng người dân phải tham gia.

“Việt Nam có cách đi riêng của mình trong chống dịch Covid-19. Cuộc chống dịch này như một cuộc chiến, đến giờ phút này, chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến. Dịch còn diễn biến rất khó lường nhưng chúng ta có niềm tin, kiên quyết bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Bí thư không được phút nào lơi lỏng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục triển khai kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, trước đây là Trung Quốc và giờ là hai địa phương của Hàn Quốc. Chúng ta mềm dẻo và kiên quyết trong việc cách ly, không để lây nhiễm trong khu cách ly bệnh viện.

Phó Thủ tướng hoan nghênh TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đã xử lý rất nhanh, chuyến bay đến từ ổ dịch của Hàn Quốc đến Việt Nam ngày hôm qua và đã khởi động quy trình cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Với một tinh thần hợp tác quốc tế, chúng ta phải thực hiện các biện pháp cách ly. Mặc dù gây bất tiện cho người bị cách ly, đặc biệt là khách quốc tế, nhưng với trách nhiệm công dân, trách nhiệm quốc tế, chúng ta phải thuyết phục. Trẻ em đến trường phải trên tinh thần an toàn, yên lòng, an tâm. Người dân phải tham gia cùng chính quyền phát hiện, cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ. Chúng ta phải có các biện pháp dứt khoát, có biện pháp mạnh để ngắt dịch sớm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

RELATED ARTICLES

Tin mới