Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSòng bạc TQ ở Campuchia 'chết dần'

Sòng bạc TQ ở Campuchia ‘chết dần’

Sau khi có lệnh cấm đánh bạc trực tuyến, hàng trăm ngàn người Trung Quốc rời khỏi Campuchia, khiến nhiều sòng bạc do người Trung Quốc làm chủ phải dừng hoạt động.

Hồi tháng 8.2019, Thủ tướng Hun Sen ra chỉ thị cấm đánh bạc trực tuyến ở Campuchia, nói rằng hoạt động này có liên quan đến nạn rửa tiền và nhiều tội ác khác. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Kyodo News thì dẫn một số nguồn tin cho rằng quyết định được đưa ra sau khi Trung Quốc đề nghị Campuchia hỗ trợ ngăn chặn nạn nghiện đánh bạc của nhiều người Trung Quốc.
Đến cuối tháng 12.2019, Tổng cục Di trú Campuchia xác nhận có khoảng 447.000 người Trung Quốc rời khỏi Campuchia, đa phần ở TP.Sihanoukville, thủ phủ tỉnh Preah Sihanouk thuộc tây nam Campuchia, vốn là điểm đến đánh bạc trực tuyến phổ biến đối với du khách Trung Quốc.

Kết thúc 3 năm bùng nổ

Một ngày sau khi lệnh cấm đánh bạc trực tuyến có hiệu lực, Giám đốc Sở Lao động Preah Sihanouk, ông Yov Khemara thông báo có 56 trong tổng số 75 sòng bạc trong tỉnh dần đóng cửa. Ông Khemara nói thêm hầu hết sòng bạc trong tỉnh do người Trung Quốc làm chủ hoặc quản lý và những người này đã rời khỏi Campuchia, theo tờ Khmer Times.
“Các ông chủ sòng đã chấm dứt hợp đồng với lao động Campuchia, chỉ có một số lao động Trung Quốc ở lại bảo vệ sòng bạc”, theo ông Khemara. Cũng theo ông này, khoảng 7.700 lao động địa phương đã mất việc làm khi lệnh cấm có hiệu lực.
 
Hồi cuối tháng 12.2019, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp tài chính thuộc Bộ Tài chính Campuchia Ros Phearun cho rằng lệnh cấm sẽ khiến chính phủ mất một nguồn thu lớn vì hình thức đánh bạc trực tuyến đóng góp 1/4 tổng tiền thuế vốn ước tính 80 triệu USD (hơn 1.800 tỉ đồng)/năm, từ các sòng bạc ở nước này.
Khmer Times dẫn số liệu từ Bộ Tài chính Campuchia cho hay số sòng bạc được cấp phép ở nước này đã giảm từ 163 trong tháng 6.2019 xuống còn 136 vào cuối tháng 12.2019. Ông Ros Phearun cho biết thêm bộ này dự đoán 80% số sòng bạc còn lại sẽ đóng cửa.
Lệnh cấm đánh bạc trực tuyến được cho là đã góp phần kết thúc sự bùng nổ hoạt động kinh doanh đánh bạc kéo dài 3 năm ở Campuchia, theo Kyodo News. Trước khi lệnh cấm được công bố, Campuchia được xem là điểm đến đánh bạc trực tuyến lớn thứ 2 trong các nước ASEAN, chỉ sau Philippines.

Hàng trăm nhà hàng đóng cửa

Tình trạng phát triển nhanh rồi bất ngờ giảm mạnh của hoạt động kinh doanh sòng bạc cũng đã kéo theo hàng trăm nhà hàng ở Campuchia đóng cửa và nhiều ông chủ Trung Quốc cũng trở về nước, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Tờ báo dẫn số liệu thống kê từ Hiệp hội Kinh doanh Trung Quốc Sihanoukville cho hay tính đến cuối năm ngoái, số nhà hàng ở Sihanoukville từ 1.372 trước lệnh cấm giảm xuống chỉ còn 579. Lúc đầu có khoảng 50 – 60% số nhà hàng tạo ra lợi nhuận, nhưng tỷ lệ này giảm xuống còn 5% trong tháng 1.2020. Một người đàn ông Campuchia chia sẻ với SCMP rằng ông đang phải vật vã trả tiền ngân hàng mà ông đã vay để xây nhà cho doanh nhân Trung Quốc thuê.
Tuy nhiên, đối tượng thật sự cảm nhận tác động từ việc dòng tiền Trung Quốc chảy khỏi Campuchia là hàng ngàn lao động Trung Quốc theo sau đầu tư của những người đồng hương. Tại một công trường xây dựng bị bỏ hoang ở Sihanoukville, một lao động Trung Quốc tên Quýnh cho hay công trình đã dừng cách đây vài tháng, khi nhà đầu tư không trả tiền cho công ty xây dựng.
Giống như ông Quýnh, nhiều lao động Trung Quốc tại công trường xây dựng của công ty Trung Quốc Li Sheng ở Sihanoukville cũng không có tiền để về nước và bây giờ phải sống trong khu phức hợp tòa nhà bị bỏ hoang.
Li Sheng rút khỏi Sihanoukville vào tháng 9.2019 và còn nợ công nhân khoảng 4.000 USD/người, theo quản đốc Tăng Tân Kiến. “Họ là những người nói dối. Khi hoạt động đánh bạc trực tuyến bị truy quét, họ tháo chạy”, ông Tăng bức xúc nói với SCMP, khi nhắc đến lời hứa hẹn giải quyết nợ cho các công nhân của Li Sheng.
Dù vậy, ông Tăng cho hay ông ủng hộ lệnh cấm đánh bạc trực tuyến vì tác hại của hoạt động này gây ra cho xã hội.
“Không thể cầm cự được lâu”
SCMP dẫn lời nhân viên quản lý tại một sòng bạc 3 tầng ở trung tâm Sihanoukville cho hay ông đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh doanh của sòng bạc. Ông này, không muốn tiết lộ danh tính, nói rõ tầng do ông quản lý lúc đầu tổ chức cho khoảng 70 – 80 người chơi/ngày, nhưng con số này đã giảm xuống còn khoảng 10 người và họ chi tiền ít đi.
Ông cho biết thêm tầng kiếm lời nhiều nhất từng thu vào 600.000 USD/ngày, nhưng kể từ khi lệnh cấm đánh bạc trực tuyến được đưa ra, con số đó giảm xuống còn 100.000 USD. Với chi phí hằng ngày lên tới 300.000 USD, ông dự đoán sòng bạc không thể cầm cự được lâu.
RELATED ARTICLES

Tin mới