Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tìm cách trấn an các nước đối tác về Covid-19 và...

TQ tìm cách trấn an các nước đối tác về Covid-19 và đẩy mạnh tuyên truyền, ca ngợi về những nỗ lực, thành quả trong phòng chống dịch

Trong bối cảnh Covid-19 đang lan rộng trên thế giới và có ở hầu hết các châu lục trong đó xuất hiện nhưng ổ dịch mới như Hàn Quốc, Iran và Italy, Trung Quốc đã có những động thái nhằm trấn an các nước đối tác, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về những nỗ lực, thành quả trong công tác phòng chống, dập dịch của nước này.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tiến hành liên tục các cuộc điện đàm với Lãnh đạo các nước

Ngày 28/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez nhằm thông báo về tình hình dịch bệnh và những nỗ lực của Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc ca ngợi việc sau khi xảy ra dịch Covid-19, Bí thư thứ nhất Cuba Raul Castro Ruz đã trực tiếp đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Cuba bày tỏ ủng hộ Trung Quốc đã thể hiện đầy đủ mối tình hữu nghị truyền thống nồng thắm Trung Quốc – Cuba. Trung Quốc nguyện cùng Cuba tiếp tục triển khai giao lưu hợp tác trong lĩnh vực y dược và phòng chống dịch bệnh. Theo phía Trung Quốc, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez ca ngợi những nỗ lực chống dịch bệnh của Trung Quốc và khẳng định sự ủng hộ của nhà nước và nhân dân Cuba.

Ngày 28/2, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng điện đàm với Tổng thống Chile Sebastian Pinera, trong đó nhấn mạnh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Tổ chức Y tế thế giới và cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc. Theo báo chí Trung Quốc, Tổng thống Sebastian Pinera đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Chile gửi lời thăm hỏi chân thành tới nhân dân Trung Quốc đang chống dịch Covid-19, kiên định ủng hộ nhân dân Trung Quốc đoàn kết một lòng chống dịch bệnh. Chile sẵn sàng tăng cường điều phối trong công việc quốc tế, thúc đẩy quan hệ Chile – Trung Quốc bước lên tầm cao mới.

Trah thủ những đánh giá của EU, WHO ca ngợi các biện pháp ứng phó dịch Covid-19 của TQ

Theo truyền thông Trung Quốc, ngay sau khi kết thúc Hội nghị Ủy ban hỗn hợp về Thỏa thuận hạt nhân Iran, Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố Chủ tịch, cho biết EU sẽ đoàn kết nhất trí với tất cả các nước đang chịu tác động của dịch Covid-19 như Trung Quốc, Iran… để ứng phó dịch bệnh. Theo báo Trung Quốc, EU còn đặc biệt ca ngợi Trung Quốc đã đóng góp cho việc ứng phó thách thức y tế công cộng trên toàn cầu; trích dẫn lời của ông Triệu Lập Kiên cho rằng Hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phối hợp chống dịch Covid-19. Các bên tham dự Hội nghị đều ca ngợi Trung Quốc áp dụng biện pháp quả quyết và mạnh mẽ trong quá trình ứng phó dịch bệnh, khẳng định đầy đủ sự đóng góp của Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang nước ngoài.

Báo chí Trung Quốc trích phát biểu ngày 24/2 này của Cố vấn cấp cao Tổng Giám đốc WHO Bruce Aylward cho rằng: “Biện pháp của Trung Quốc là biện pháp duy nhất mà chúng tôi được biết hiện nay được sự thật chứng minh là thành công”; cho rằng Trung Quốc đã áp dụng biện pháp ứng phó y tế công cộng chưa từng có, thu được hiệu quả rõ rệt trong các mặt giảm chậm sự lây lan của dịch bệnh, ngăn chặn vi-rút lây nhiễm giữa người và người, tránh hoặc tối thiểu đẩy lùi hàng trăm nghìn ca lây nhiễm Covid-19. Các chuyên gia còn đề nghị các nước khác cần nhanh chóng đánh giá lại biện pháp áp dụng với Trung Quốc. Thậm chí, có báo trích nhận xét của Chủ tịch Quỹ Kuhn (Mỹ) Robert Lawrance kuhn cho rằng, Trung Quốc kiềm chế kịp thời sự lây lan của dịch bệnh chủ yếu là nhờ sự lãnh đạo thống nhất tập trung của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bộ Thương mại TQ khẳng định vị thế quan trọng của Bắc Kinh trong chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 27/2 cho biết vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu sẽ không thay đổi bởi ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ không thay đổi bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo Bộ này, xét về lâu dài và nhìn về tổng thể, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp là mang tính giai đoạn, ngắn hạn, vị thế quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng và chuỗi công nghiệp toàn cầu là không thay đổi bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Được biết, Trung Quốc hiện đã khởi động công tác sửa đổi hai danh sách không khuyến khích và hạn chế vốn nước ngoài thâm nhập thị trường toàn quốc và khu thương mại tự do thí điểm, sẽ sớm công bố và thực thi theo trình tự trong thời gian tới, tạo cơ hội đầu tư nhiều hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới