Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ buộc tội TQ đánh cắp thông tin và phản ứng đáp...

Mỹ buộc tội TQ đánh cắp thông tin và phản ứng đáp trả mới nhất của Bắc Kinh

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 11/2đã ra tuyên bố buộc tội 4 quân nhân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) về tội đánh cắp thông tin hay tội gián điệp. Đây là một trong số các vụ án được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra trong nhiều năm nhằm chống lại các thành viên PLA. Bắc Kinh hôm 28/2 đã ra thông lên án hành động của Mỹ và cáo buộc lại tương tự đối với Washington.

Phản ứng từ Mỹ

Mỹ cáo buộc 4 quân nhân Trung Quốc đánh cắp dữ liệu nửa dân số Mỹ. “Đây là một trong những vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất trong lịch sử”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nói về vụ án. Theo đó, khoảng 147 triệu người với các thông tin, bao gồm số an sinh xã hội và dữ liệu giấy phép lái xe bị xâm phạm. Các tin tặc dành nhiều tuần để đột nhập vào mạng máy tính, đánh cắp bí mật công ty và dữ liệu cá nhân trong hệ thống của Equifax, ông Barr cho biết. Những người này được cho là đã chuyển lưu lượng truy cập thông qua khoảng 34 máy chủ đặt tại gần 20 quốc gia để che giấu vị trí thực sự của họ. “Hôm nay, chúng tôi buộc các tin tặc PLA phải chịu trách nhiệm về hành động tội phạm của mình và nhắc nhở chính phủ Trung Quốc rằng, chúng tôi có khả năng vượt qua sự nặc danh của internet và tìm thấy các tin tặc đã liên tục triển khai chống lại chúng tôi”, ông Barr nói thêm.

Phản ứng đáp trả từ TQ

Ngày 11/2,Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố quân đội và chính phủ nước này “không bao giờ” dính líu hoặc tham gia vào việc đánh cắp các bí mật thương mại thông qua Internet. Phát biểu họp báo hằng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: “Chính phủ và quân đội Trung Quốc… không bao giờ dính líu hay tham gia các hoạt động đánh cắp thương mại thông qua Internet”. Ông khẳng định Trung Quốc “luôn cương quyết phản đối và trừng trị thẳng tay mọi hình thức tấn công trực tuyến” và luôn nỗ lực bảo vệ an ninh mạng.

Đến ngày 28/2, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tiếp tục tuyê bố Mỹ là kẻ tái phạm đánh cắp thông tin mà cộng đồng quốc tế công nhận trên vấn đề an ninh mạng. Ông Ngô Khiêm cho biết, Mỹ bịa đặt thông tin, buộc tội quân nhân Trung Quốc, hoàn toàn là có dụng ý riêng, hoàn toàn là hành vi bá quyền về tư pháp. Quân đội Trung Quốc đã đưa ra phản ứng nghiêm khắc với Mỹ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc không quên khẳng định việc nước này “luôn có lập trường rõ ràng trên vấn đề an ninh mạng. Trung Quốc là người kiên định bảo vệ an ninh mạng quốc tế. Chính phủ Trung Quốc từ trước đã kiên quyết phản đối và chống hoạt động tội phạm trái phép về an ninh mạng dưới mọi hình thức theo pháp luật, quân đội Trung Quốc không bao giờ tham gia hoạt động đánh cắp thông tin qua mạng dưới bất cứ hình thức nào”.

Ngoài Mỹ, Úc cũng đã cảnh báo về tội phạm gián điệp từ TQ

Cơ quan Tình báo An ninh Úc (ASIO) hôm 24/2, đã cảnh báo mức độ đe dọa từ các hoạt động gián điệp và can thiệp nước ngoài mà Úc đang đối mặt là chưa từng có và cao hơn nhiều so với thời Chiến tranh Lạnh. Theo ASIO, một số quốc gia đang nỗ lực gây ảnh hưởng đến các nghị sĩ, quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, học giả và truyền thông Úc. Báo cáo của ASIO không nêu đích danh các nước can thiệp, các chuyên gia cho rằng báo cáo này ám chỉ tới Trung Quốc. Thượng viện Úc hồi tháng 12/2019 cũng đã quyết định thành lập ủy ban điều tra xem xét khả năng can thiệp chính trị của nước ngoài thông qua các nền tảng mạng xã hội. Úc không đề cập cụ thể quốc gia nào là mối đe dọa với họ, song nước này đã tăng cường kiểm tra hoạt động can thiệp nghi do Trung Quốc tiến hành trong những năm gần đây. Cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull là người từng nêu đích danh Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của nước này khi ban hành luật mới, yêu cầu các nhà vận động hành lang làm việc cho chính phủ nước ngoài phải đăng ký và có thể bị truy tố nếu bị phát hiện can thiệp vào vấn đề nội bộ của Úc năm 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới