Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ cáo buộc TQ chiếu tia laser quân sự vào máy bay...

Mỹ cáo buộc TQ chiếu tia laser quân sự vào máy bay quân sự

Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ (27/2) ra Thông cáo cáo buộc một tàu chiến của Trung Quốc tuần qua đã phóng laser quân sự vào máy bay do thám P-8 Poseidon trên Thái Bình Dương.

Vụ việc diễn ra khi máy bay do thám P-8 Poseidon đang hoạt động trên vùng trời khu vực biển quốc tế, cách đảo Guam khoảng 610 km về hướng Tây, trên Thái Bình Dương. Chiếc tàu khu trục Trung Quốc có số trên thân tàu là 161, được cho là tàu chiến thuộc lớp Type 052D, chiếc Hô Hòa Hạo Đặc (Hohhot) đã tiến hành vụ việc trên. Tàu này có độ choán nước 7.500 tấn, biên chế vào tháng 1/2019 và được so sánh với các tàu chiến trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Mỹ.

Trước hành động trên, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ (27/2) ra Thông cáo lên án hành động phía tàu chiến Trung Quốc là “không an toàn và không chuyên nghiệp”; nhấn mạnh laser cấp quân sự có thể gây hại nghiêm trọng cho phi hành đoàn và lính thủy quân lục chiến, cũng như các hệ thống của tàu và máy bay. Theo thông cáo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tia laser không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng bị một cảm biến trên máy bay P-8A ghi nhận. Tia laser cấp quân sự có tầm phóng rất xa, được dùng để nhắm đến buồng lái trên máy bay và có khả năng “làm mù” tạm thời các phi công. Một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ nước này sẽ sớm gửi công hàm phản đối chính thức cho phía Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc dùng laser cấp quân sự nhắm vào máy bay của mình. Một vụ việc tương tự được ghi nhận tại Djibouti, Đông Phi, vào năm 2018. Thời điểm đó, giới chức Mỹ cáo buộc quân đội Trung Quốc đồn trú ở Djibouti bắn tia laser vào một máy bay C-130J, khiến các phi công Mỹ bị thương.

Không chỉ Mỹ, máy bay của Australia cũng từng bị Trung Quốc sử dụng tia laser tấn công. Quân đội Australia (29/5/2019) cho biết, tàu chiến nước này bị Trung Quốc theo sát khi đia qua Biển Đông, trong khi đó các phi công của Hải quân Australia đã bị tấn công bằng tia laser khi đang bay trên vùng biển này. Theo đó, Lực lượng phòng vệ Australia (ADF) cho biết đã “quan sát thấy một số tàu gia tăng sử dụng các thiết bị laser di động” và nghi ngờ số tàu này là của Trung Quốc. Các phi công trực thăng thuộc chiến hạm HMAS Canberra đã là mục tiêu của các tia laser khi tham gia cuộc tập trận Indo-Pacific Endeavour 2019 và buộc phải hạ cánh trong cuộc diễn tập trên Biển Đông. Ngoài ra, khi tàu HMAS Canberra và các tàu khác của Australia di chuyển trên Biển Đông, chúng liên tục bị các tàu chiến Trung Quốc đeo bám dù các tàu Australia không áp sát bất kỳ đảo hay đá nào do quân đội Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông. 

Giáo sư Euan Graham, Giám đốc trung tâm La Trobe Asia thuộc Đại học La Trobe, Australia cho biết, các tia laser này được bắn đi từ các “tàu cá”, đồng thời đặt câu hỏi liệu đây có phải là hành động cố ý quấy nhiễu của dân quân biển Trung Quốc. Ông Euan Graham cho biết thêm, dù các cuộc đối thoại giữa hai bên mang vẻ lịch sự, nhưng phía Trung Quốc đòi hỏi chiến hạm Australia “phải báo cáo” cho họ về lịch trình, song phía Australia đã từ chối thẳng thừng. Theo giáo sư Graham, sự hiện diện liên tục của các tàu Trung Quốc để đeo bám các tàu nước ngoài tại Biển Đông là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có hạm đội tàu đủ lớn để triển khai và sẵn sàng chờ lệnh. Ông Graham nhận định các hành động bám đuôi tàu nước ngoài cho thấy năng lực trinh sát của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, một phần nhờ sự hậu thuẫn của các công nghệ do Bắc Kinh triển khai phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong khi đó, hãng tin AFP nhận định, Trung Quốc là nước từng nhiều lần sử dụng tia laser để tấn công phi công nước khác. Giới chức quân sự Mỹ năm ngoái tiết lộ rằng có ít nhất 20 vụ chiếu laser do Trung Quốc thực hiện ở Tây Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 6/2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới