Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ vẫn vây chặt TQ

Mỹ vẫn vây chặt TQ

Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du Ấn Độ và hai bên đạt không ít thỏa thuận quan trọng. Trong đó, nổi bật là việc Washington cung cấp hợp đồng quân sự trị giá 3 tỉ USD cho New Delhi.

Vài năm qua, từ nền tảng chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, Mỹ cùng với Nhật Bản, Úc và Ấn Độ hình thành nên “tứ giác an ninh” ở khu vực nhằm kiềm chế các hành động đáng lo từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, nếu như cả Nhật Bản và Úc đều là đồng minh lâu năm của Mỹ, thì Ấn Độ lại chỉ mới ở chừng mực “đồng minh thăm dò” của Mỹ. Chính vì thế, thỏa thuận cung cấp khí tài trị giá 3 tỉ USD là bước ngoặt quan trọng để Washington thể hiện cam kết lâu dài với New Delhi, giúp cho “tứ giác an ninh” thêm thắt chặt. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ phải gặp đối trọng lớn hơn nữa.
Bên cạnh đó, cũng trong tuần qua, Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật mới, trong đó có nội dung cung cấp ngân sách 1 tỉ USD bồi thường cho các công ty viễn thông nhỏ ở vùng nông thôn để thay thế thiết bị của công ty bị cấm – mà cụ thể là Huawei và ZTE vào tầm ngắm.
Đây là động thái mới nhất mà Mỹ hướng đến siết chặt “vòng kim cô” nhằm vào 2 “đại gia” công nghệ viễn thông Trung Quốc.
Từ hai diễn biến trên, có thể thấy Washington đang đẩy mạnh các biện pháp tăng cường vòng vây cả về an ninh lẫn kinh tế nhằm vào Bắc Kinh.
RELATED ARTICLES

Tin mới