Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh dọa trả đũa vì Mỹ ‘trục xuất’ nhà báo TQ

Bắc Kinh dọa trả đũa vì Mỹ ‘trục xuất’ nhà báo TQ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3-3 đe dọa sẽ trả đũa động thái của Mỹ được Bắc Kinh xem là hành động ‘trục xuất’ các nhà báo Trung Quốc.

Ngày 2-3, Mỹ đưa ra quyết định sẽ cắt giảm số phóng viên thường trú Trung Quốc tại Mỹ.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 13-3, tổng số phóng viên thường trú tại Mỹ của hãng tin Tân Hoa xã, mạng lưới Truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài phát thanh China Radio International và tờ China Daily không được quá 100 người, giảm 60 người so với trước.

Nhiều người trong giới quan sát cho rằng đây là động thái trả đũa của Mỹ sau việc Trung Quốc trục xuất 3 nhà báo của tạp chí Wall Street Journal vì bài bình luận có tựa đề “Trung Quốc là con bệnh thực sự của châu Á”.

Trong buổi họp báo ngày 3-3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Bắc Kinh kịch liệt phản đối các động thái mới đây của Mỹ, đồng thời khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ giới hạn số cơ quan truyền thông và nhà báo Mỹ hoạt động tại đây.

“Trung Quốc có quyền phản ứng và thực hiện các biện pháp đáp trả”, ông Triệu tuyên bố. Ông này cũng nhấn mạnh Washington thực tế đang “trục xuất” các nhà báo Trung Quốc.

 Trong một bài đăng khác trên Twitter, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thậm chí còn gay gắt hơn. Bà viết: “Mỹ nay đã bắt đầu cuộc đấu, cùng chiến nào”.

Thông điệp trên của bà Hoa không khỏi khiến nhiều người nghĩ đây là một lời đe dọa trả đũa thật sự.

Trong khi tuyên bố động thái của mình không nhằm mục đích trục xuất công dân Trung Quốc, Washington thừa nhận các đối tượng nêu trên, những người có thị thực phụ thuộc vào công việc tại Mỹ, có thể sẽ buộc phải rời khỏi quốc gia này.

RELATED ARTICLES

Tin mới