Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tố TQ chiếu tia laser vào máy bay P-8A Poseidon

Mỹ tố TQ chiếu tia laser vào máy bay P-8A Poseidon

Hải quân Mỹ vừa cáo buộc quân đội Trung Quốc đã chiếu tia laser vào một máy bay tuần tra của nước này hồi tháng 2, cảnh báo tránh để trường hợp trên tái diễn.

Hạm đội Thái Bình Dương ghi nhận sự việc này diễn ra vào ngày 17-2 ở khu vực biển quốc tế Philippines, cách căn cứ đảo Guam của Mỹ 644km.

“Các bạn sẽ không muốn chơi trò laser với chúng tôi. Hải quân Trung Quốc gần đây đã chiếu tia laser cấp quân sự vào máy bay P-8 Poseidon. Đây là hành động thiếu an toàn và không chuyên nghiệp đối với một máy bay do thám của Mỹ trên vùng biển quốc tế. Nó đã vi phạm quy định hành xử cho những sự đối đầu không báo trước trên biển, thỏa thuận đa phương đạt được bởi hải quân các nước hoạt động trên Tây Thái Bình Dương vào năm 2014”, thông cáo của hải quân Mỹ cho hay.

Theo phía Mỹ, tia laser này không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng gây hại đến sức khỏe của các thành viên phi hành đoàn trên chiếc P-8A.

Hải quân Mỹ khẳng định rằng, lực lượng này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra bằng máy bay và tàu chiến ở bất kì nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

CNN dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, nước này chuẩn bị gửi công hàm phản đối hành động của phía Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới