Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaViện nghiên cứu Chính sách đối ngoại của Mỹ: TQ là thách...

Viện nghiên cứu Chính sách đối ngoại của Mỹ: TQ là thách thức an ninh hàng đầu đối với chủ quyền lãnh thổ của Indonesia hiện nay

Felix K. Chang là một thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại của Mỹ cho rằng những bước đi mới đầy nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay đang trở thành mối quan tâm hàng đầu và thách thức an ninh nghiêm trọng đối với vấn đề chủ quyền lãnh thổ trên biển của Indonesia.

“Không có tranh chấp lãnh thổ giữa Indonesia và Trung Quốc” đã là một điệp khúc thường được nghe từ các nhà lãnh đạo của Indonesia trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Mặc dù có thể không có tranh chấp đất đai giữa Trung Quốc và Indonesia, nhưng chắc chắn có một cuộc tranh chấp trên biển. Điều đó đã được làm rõ vào tháng 12/2019 khi một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc hộ tống một số tàu đánh cá Trung Quốc vào vùng biển nằm trong “đường chín đoạn” của Trung Quốc, nhưng cũng nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia gần quần đảo Natuna, phía Nam Biển Đông.

Vụ việc mới nhất xảy ra cũng tương tự như hành vi của Trung Quốc tại các khu vực hàng hải mà Bắc Kinh đòi chủ quyền với Malaysia, Philippines và Việt Nam. Nhận thức sâu sắc về chiến thuật nguy hiểm này, Jakarta đã kịp thời triệu tập Đại sứ Trung Quốc và đưa ra một cuộc biểu tình ngoại giao chính thức. Trong khi đó, quân đội Indonesia đã triển khai 10 tàu hải quân và 4 máy bay chiến đấu F-16 đến quần đảo Natuna. Tổng thống Indonesia Widodo thậm chí đã bay tới đảo để khảo sát tình hình. Trong tuần đầu tiên của năm 2020, các tàu bảo vệ bờ biển khiến chúng ta có thể liên tưởng đến vụ việc trước đó giữa các lực lượng Trung Quốc với Philippines và Việt Nam trong thập kỷ qua.

TQ không chỉ đe dọa trong hoạt đông nghề cá và cuộc sống của người dân Indonesia và còn hàng chục triệu người dân ở Biển Đông

Vùng biển phía Bắc quần đảo Natuna cũng rất quan trọng đối với tương lai của ngành năng lượng của Indonesia. Mỏ khí tự nhiên chưa được khai thác lớn nhất của đất nước, được gọi là East Natuna và chứa khoảng 46 nghìn tỷ feet khối tài nguyên khí có thể phục hồi ở đó.

Indonesia thường đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Trung Quốc và các nước láng giềng Đông Nam Á trong tranh chấp lâu năm ở quần đảo Trường Sa. Về phần mình, Bắc Kinh đã hài lòng với các yêu sách hàng hải chồng chéo với Jakarta, đặc biệt là chừng nào Trung Quốc có thể làm được rất ít về nó. Vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Indonesia cách lãnh thổ Trung Quốc không tranh chấp gần nhất 1.500 km và Trung Quốc cho đến gần đây, đã không thể thực thi các yêu sách của mình đối với các khoảng cách như vậy.

Nhưng ngày nay, các lực lượng hàng hải đang phát triển của Trung Quốc và các cơ sở quân sự mới được xây dựng ở quần đảo Trường Sa đã mở rộng đáng kể phạm vi của nó ở Biển Đông. Do đó, Trung Quốc dường như đã nối lại lực đẩy về phía Nam Biển Đông. Sử dụng chiến thuật “lát cắt”, Trung Quốc đã đặt Philippines lên đỉnh cao và dường như đang trên đường làm điều tương tự với Malaysia và có lẽ ngay cả Việt Nam. Lần này, mục tiêu là Indonesia. Không còn nghi ngờ gì nữa, Bắc Kinh cuối cùng hy vọng sẽ đạt được sự kiểm soát trên thực tế đối với tất cả các vùng nước trong yêu sách bồi thường “đường chín đoạn” của họ.

TQ đang trỗi dậy về kinh tế, quân sự và sẵn sàng gạt bỏ các yêu sách hàng hải và lãnh thổ của các nước láng giềng

Mục tiêu của Trung Quốc hầu như không gây ngạc nhiên cho các nhà lãnh đạo Indonesia. Họ từ lâu đã cảnh giác với Trung Quốc. Đó là một sự nghi ngờ ăn sâu từ chính sách đối ngoại cách mạng một thời của Trung Quốc đã hỗ trợ các cuộc nổi dậy của cộng sản trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả ở Indonesia. Trong khi những lo ngại đó lắng xuống khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Indonesia chứng kiến ​​một Trung Quốc đang trỗi dậy về kinh tế và quân sự gạt bỏ các yêu sách hàng hải và lãnh thổ của các nước láng giềng Đông Nam Á trong thập kỷ qua. Trong phần lớn những năm 1990 và 2000, Indonesia đã xử lý các hoạt động ở Biển Đông của Trung Quốc theo cách tương tự như hầu hết các nước Đông Nam Á khác đã làm với đối thoại rời rạc. Nhưng khi Trung Quốc tiến xa hơn về phía Nam, Indonesia bắt đầu có một đường lối vững chắc hơn. Vào năm 2010, Indonesia đã gửi thư cho Liên hợp quốc tranh luận về cơ sở pháp lý cho “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Sau đó, vào năm 2014, sĩ quan quân đội hàng đầu của Indonesia đã cáo buộc Trung Quốc muốn chiếm các vùng biển gần quần đảo Natuna và cảnh báo rằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc có thể gây bất ổn cho Đông Nam Á. Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan an ninh hàng hải của Indonesia đã gọi các yêu sách của Trung Quốc trong khu vực là mối đe dọa thực sự đối với đất nước ông. Jakarta cũng cảnh báo rằng, nếu bị ép,nó có thể có hành động pháp lý chống lại Trung Quốc, giống như Philippines đã làm tại Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague hôi năm 2016. Một hành động như vậy một lần nữa sẽ khiến Trung Quốc rơi vào tầm ngắm quốc tế khó chịu.

Đầu những năm 2010, Chính quyền Indonesia đã bắt đầu bắt giữ ngư dân Trung Quốc thường xuyên hơn tại Vùng đặc quyền kinh tế, dẫn đến một số thời điểm căng thẳng. Trong một sự cố năm 2013, một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã báo cáo đã buộc một tàu tuần tra của Indonesia thả một số ngư dân Trung Quốc rằng họ đã bị giam giữ vì đánh bắt cá bất hợp pháp. Mọi thứ một lần nữa nóng lên vào năm 2016 khi một chục tàu đánh cá Trung Quốc từ chối thực hiện cảnh báo từ một tàu hộ tống của hải quân Indonesia rời khỏi vùng biển của Indonesia. Và vì vậy, tàu hộ tống đã nổ súng cảnh cáo vào các tàu đánh cá. Điều đó đã thúc đẩy Trung Quốc triển khai các tàu bảo vệ bờ biển tới khu vực này. Đáp lại, hải quân Indonesia đã cử sáu tàu chiến gần đó để thực hiện cuộc tập trận hải quân kéo dài 12 ngày trong một màn trình diễn vũ lực. Cuối năm đó, không quân Indonesia đã tổ chức cuộc tập trận riêng trên đảo Natuna với máy bay chiến đấu F-16 và Su-30.

Trong khi Jakarta cuối cùng đã khắc phục những sự cố đó, quân đội của họ đã có những bước đi cụ thể để bảo vệ vùng biển xung quanh quần đảo Natuna. Nó đã nâng cấp căn cứ không quân tại Ranai trên đảo Natuna để các máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 và trực thăng tấn công AH-64E mới có thể hoạt động gần khu vực tranh chấp hơn. Nó cũng nâng cấp các cơ sở cảng trên đảo để chúng có thể chứa không chỉ các tàu tuần tra xa bờ nhỏ hơn, mà còn cả tàu ngầm và máy bay chiến đấu mặt nước lớn hơn. Vào cuối năm 2018, Indonesia đã kích hoạt một bộ chỉ huy quân sự chung mới trên đảo và thành lập một căn cứ hoạt động phía trước của tàu ngầm ở đó. Các đội quân và thiết bị mới cũng đã đến, bao gồm một tiểu đoàn bộ binh cơ giới, một hệ thống radar tìm kiếm trên không mới và các thiết bị giám sát các biện pháp hỗ trợ điện tử để đưa ra cảnh báo sớm.

Tình hình thực tế buộc Indonesia phải từ bỏ quan điểm trung lập trong tranh chấp Biển Đông

Indonesia cũng đã bắt đầu khuyến khích các quốc gia khác hành động để duy trì hiện trạng ở Biển Đông. Năm 2017, nước này đã vận động Australia tham gia tuần tra chung trên biển trong khu vực. Thật không may cho Indonesia, nó có thể sẽ gặp tàu thuyền đánh cá Trung Quốc và tàu bảo vệ bờ biển trong vùng đặc quyền kinh tế của nó một lần nữa. Với việc cắt lát “salami” đủ mạnh, thì Bắc Kinh tin rằng nó có thể làm suy yếu sự phản đối của Indonesia; và cuối cùng là Indonesia, giống như Malaysia, sẽ nhận ra rằng nó có ít sự lựa chọn ngoài việc phù hợp với sự hiện diện của Trung Quốc. Các tùy chọn để Indonesia đáp trả một mình, ngoài việc tạo ra một lực lượng răn đe quân sự mạnh mẽ còn hạn chế. Một chiến thuật, có khả năng hữu ích nhưng đầy rủi ro, sẽ khiến Indonesia bỏ tính trung lập và kêu goi hoạt động trong hoặc ngoài ASEAN để hỗ trợ Philippines và Việt Nam đối phó với Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa. Làm như vậy có thể làm giảm tài nguyên hàng hải của Trung Quốc ở đó và cản trở khả năng duy trì các cuộc xâm nhập đường dài vào vùng biển xa hơn về phía nam, gần quần đảo Natuna.

Cho đến nay, Jakarta đã phản ứng với sự xâm lấn hàng hải của Trung Quốc với các cuộc biểu tình ngoại giao được hỗ trợ bởi các chương trình vũ lực thường xuyên. Sau phản ứng mạnh mẽ năm 2016, Indonesia hy vọng rằng Trung Quốc sẽ lùi bước. Nhưng sự cố gần đây nhất đã chứng minh rằng Trung Quốc vẫn chưa được khám phá. Do đó, ở mức tối thiểu, Indonesia sẽ là khôn ngoan để tăng cường tuần tra trên biển của vùng biển tranh chấp gần quần đảo Natuna, như vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đánh giá “Natuna là một cánh cửa, nếu cửa không được bảo vệ thì kẻ trộm sẽ vào”.

RELATED ARTICLES

Tin mới