Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCăng thẳng gia tăng trên mặt trận gián điệp và tin tặc:...

Căng thẳng gia tăng trên mặt trận gián điệp và tin tặc: TQ cáo buộc CIA đánh cắp dữ liệu suốt 11 năm qua

Những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trên mặt trận gián điệp và tin tặc đang gia tăng nhanh chóng khi cả hai bên liên tục đưa ra những cáo buộc nhằm vào nhau. Trong động thái mới nhất, Bắc Kinh cho rằng Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã đánh cắp dữ liệu của nước này suốt 11 năm qua.

Lời cáo buộc trên được đưa ra trong một bản báo cáo viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung, đăng tải trên trang mạng chính thức của Công ty An ninh mạng Qihoo 360 của Trung Quốc. Theo đó, một nhóm Hacker (tội phạm mạng) có mật danh là APT-C-39 được xác nhận là làm việc cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đã thâm nhập các hệ thống mạng của các tổ chức hàng không, năng lượng, Internet và các cơ quan của Chính phủ Trung Quốc trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Vụ việc xuất phát từ việc Công ty Qihoo 360 tiến hành điều tra về bộ tài liệu có tên “Vault 7” được WikiLeaks công bố. Dữ liệu của Qihoo 360 chỉ ra rằng các vũ khí mạng được nhóm này sử dụng và vũ khí mạng được mô tả trong dự án “Vault 7” của CIA rất giống nhau. Các vụ tấn công mạng bắt đầu từ tháng 9/2008, trong đó tập trung chủ yếu vào các mục tiêu ở Bắc Kinh, Quảng Đông và Chiết Giang. Các mục tiêu này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng không dân dụng, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các công ty dầu khí, công ty Internet và cả Chính phủ Trung Quốc.

Công ty Qihoo 360 đưa ra kết luận rằng, các vụ tấn công được khởi xướng bởi “một tổ chức cấp độ nhà nước” bởi những kẻ Hacker đã sử dụng “những vũ khí mạng độc quyền của CIA” như Fluxwire và Grasshopper, từ rất lâu trước khi chúng được chính thức công khai trước dư luận.

Các lệnh điều khiển, sơ đồ mã hóa của APT-C-39 cũng giống như trong tài liệu này, đồng thời được thiết lập với giờ làm việc của Trung Quốc. Lập trình viên Joshua Schulte thuộc CIA đã bị buộc tội làm rò rỉ các tài liệu và hiện đang bị xét xử vì tội gián điệp ở Mỹ. Bộ tài liệu có mã “Vault 7”của CIA được WikiLeaks công bố vào tháng 3/2017 và từng gây chấn động thế giới khi tiết lộ về các hoạt động ngầm của CIA.

Một công ty an ninh mạng khác của Trung Quốc là Qi-Anxin vào tháng 9/2019 cũng đăng tải một báo cáo tổ CIA thâm nhập nhiều công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực hàng không. Báo cáo của Qi-Anxin cũng được thực hiện dựa trên phân tích các công cụ của CIA, được WikiLeaks công bố trước đó.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã đáp trả nhau bằng cách trục xuất hoặc cắt giảm số lượng các phóng viên thường trụ tại mỗi nước. Số phóng viên này đều chung cáo buộc có liên quan đến hoạt động gián điệp, thu thập thông tin. Trung Quốc trục xuất 3 nhà báo của Mỹ, trong khi Mỹ tuyên bố cắt giảm số nhà báo Mỹ từ 100 xuống còn tối đa 60. Cả hai bên sau đó tiếp tục đưa ra những tuyên bố chống lại nhau có xu hướng tiêu cực và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

RELATED ARTICLES

Tin mới