Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền Washington hạn chế lượng nhân sự của các tòa báo...

Chính quyền Washington hạn chế lượng nhân sự của các tòa báo TQ tại Mỹ

Mỹ đang giảm số lượng nhân viên Trung Quốc được cấp phép làm việc tại các văn phòng ở Hoa Kỳ của các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc. Động thái này nhằm đáp trả việc Bắc Kinh “dọa nạt và quấy rối kéo dài đối với các nhà báo”, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Hai (2/3).

 

Vào tháng 2, chính quyền Trung Quốc đã thu hồi thị thực của 3 phóng viên tờ Wall Street Journal tại Bắc Kinh sau khi tờ báo này từ chối xin lỗi vì đã xuất bản một bài viết có tiêu đề gọi Trung Quốc là “con bệnh thực sự của châu Á”.

Trước đó, vào năm 2019, một phóng viên khác của tờ báo này đã phải rời khỏi Trung Quốc sau khi nước này từ chối gia hạn thị thực.

Một trong những quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, quyết định của Hoa Kỳ không liên quan cụ thể đến vụ việc Wall Street Journal.

“Trong nhiều năm, chính phủ Trung Quốc đã áp đặt sự giám sát, quấy rối và đe dọa ngày càng gay gắt đối với nhà báo Mỹ và các nhà báo nước ngoài ở Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

 Kể từ ngày 13/3, Washington sẽ giới hạn số nhân viên của thông tấn Tân Hoa Xã (Xinhua News), Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (China Global Television Network), Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (China Radio International), và China Daily Distribution Corp, giảm từ 160 người còn 100 người.

Căng thẳng giữa hai siêu cường đã leo thang kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức 3 năm trước, với các tranh chấp về các vấn đề thương mại đến cáo buộc Trung Quốc gián điệp tại Mỹ cho tới việc Mỹ ủng hộ Đài Loan.

Hôm thứ Hai, Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Trung Quốc cho biết trong một báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đã “vũ khí hóa” thị thực như một phần của chiến dịch tăng cường áp lực đối với các nhà báo nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới